Nóng: Tạm giữ tàu chở 4.200 tấn chất thải nguy hại từ Trung Quốc nhập vào Formosa

Người Kỳ Anh - Chiều 15/9, một tàu hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) đã cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh), đưa vào Formosa khối lượng lớn chất thải nguy hại, ban đầu xác định trong đó có 168 tấn chất lỏng bùn nhôm cacbon và bùn bô xít cực độc.


Tàu YINGRITH quốc tịch Hồng Kông chở 4.200 tấn hàng cho Formosa từ Trung Quốc về cảng Sơn Dương.

Lực lượng Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an Hà Tĩnh đã phát hiện hành vi trên. Ngay sau đó, PC49 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành tạm giữ con tàu và hàng hoá; phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảng vụ Vũng Áng kiểm tra xử lý.

Hồ sơ nhập khẩu cho thấy, trên tàu có hơn 1700 kiện hàng, 7 dòng hàng gồm 4.200 tấn, trong đó có 1 dòng hàng chất lỏng được xác định là cực độc, bao gồm có 98 tấn bùn nhôm carbon HM- SC3; 70 tấn bùn bô xít NI 42.


Sáng 16/9, Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Tĩnh đã phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường lấy mẫu kiểm nghiệm, đang chờ kết quả chính thức.

Ông Nguyễn Đình Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng cho biết, hiện PC49, Sở TN&MT, Hải quan đang họp trong Formosa. "Về mặt hàng bùn nhôm cacbon và bùn bô xít thì trước đây Formosa đã nhập vài lần rồi, nhưng họ nhập về qua cảng Hải Phòng."

Ông Nguyễn Bá Trung, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vũng Áng thông tin thêm: "Toàn bộ lô hàng này đã được Formosa xin nhập khẩu từ đầu năm để làm chất liệu chịu nhiệt ở lò cao. Mặt hàng này, họ cũng lập để xin miễn thuế quan. Do nghi vấn nên các cơ quan chức năng tiến hành họp bàn để lấy mẫu kiểm tra".

Trước đó, liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc sở này từ chối cung cấp thông tin. “Muốn biết thì các anh cứ vào trong kia (Cảng Sơn Dương - PV) mà hỏi, còn ở sở không có thông tin gì cả”, ông Đinh nói.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV báo điện tử Người đưa tin, TS. Vật lý Nguyễn Văn Khải bức xúc nói: “Cả thế giới phải sợ chất này. Nó tàn phá đất đai, cây cối, sức khỏe con người ghê gớm. Đã từ rất lâu, nhiều nước thế giới đã phản đối việc bán chất thải phóng xạ, chất thải, than cốc… vì mức độ độc hại của chúng đối với môi trường và sức khỏe môi trường. Tôi tự hỏi, số bùn bô-xít được chuyển vào Formosa với mục đích gì. Chất này có được phép nhập vào Việt Nam hay không?”.

Nhắc đến chất thải bùn bô-xít, TS. Nguyễn Văn Khải cho hay, loại bùn này còn gọi là bùn đỏ và đã có những cảnh báo ở Việt Nam. Ở một số nước trên thế giới từng bị ô nhiễm nghiêm trọng vì bùn đỏ nên họ kiểm soát rất chặt chẽ chất này. Việc chất bùn thải bô-xít được tuồn vào Việt Nam cần phải được làm rõ mục đích là gì.

Từ câu chuyện trên, TS. Nguyễn Văn Khải nhấn mạnh đến nhiệm vụ của lực lượng hải quan, biên Phòng để giám sát chặt chẽ việc “tuồn” rác thải vào Việt Nam. Bởi nếu để tình trạng này xảy ra nước ta sẽ biến thành bãi rác công nghiệp. Chúng ta từng có bài học về than cốc Thái Nguyên, việc xử lý hệ lụy rất dai dẳng.

Xem thêm:

Formosa Hà Tĩnh chuyển chất thải độc hại từ Đài Loan vào Việt Nam đổ!?

Phát hiện chất thải độc hại từ Formosa Đài Loan chôn trái phép ở Đà Nẵng

Hoặc là đóng cửa Formosa vĩnh viễn hoặc là đóng cửa Chính phủ!


Người Kỳ Anh

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh