1400 CSCĐ phá nát chợ Kỳ Anh đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn cho chính quyền



(Người Kỳ Anh) Bài trên Báo Mới dẫn nguồn Báo Hà Tĩnh cùng các báo khác như: Kinh tế nông thôn, Báo giao thông, trên website Công an Hà Tĩnh, Hatinh24h, Hatinhnews, Thanh tra Hà Tĩnh... viết: Phá dỡ chợ Kỳ Anh đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn


Sáng 26/12, UBND thị xã Kỳ Anh tiến hành tháo dỡ các hạng mục tại chợ huyện Kỳ Anh (cũ). Trước đó, UBND thị xã Kỳ Anh đã ra các thông báo về việc chấm dứt hoạt động giao thương, buôn bán tại chợ huyện Kỳ Anh (cũ), yêu cầu bà con tiểu thương di dời hàng hóa, tài sản ra khỏi chợ trước ngày 24/12 để lực lượng liên quan triển khai công tác tháo dỡ.

Người dân tích cực phối hợp với các lực lượng di dời hàng hóa ra khỏi khu vực chợ

Nhờ chuẩn bị chu đáo các phương án nên ngay từ 6h sáng, các lực lượng đã thực hiện việc tháo dỡ theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản.

Theo quan sát, đa phần các hộ tiểu thương ở chợ huyện Kỳ Anh (cũ) đã chấp hành việc di dời tài sản ra khỏi chợ trong những ngày trước đây. Tuy nhiên, quá trình tháo dỡ vẫn có một bộ phận nhỏ tiểu thương chống đối, cản trở. Song, nhờ được được tuyên truyền, vận động nên các hộ dân đã chấp hành việc tháo dỡ một cách nghiêm túc.

Người Kỳ Anh hoàn toàn bác bỏ những thông tin xuyên tạc trong bài báo đánh lừa dư luận cả nước trên Báo Mới cũng như báo Hà Tĩnh và các báo khác đăng nôi dung trên đây..

Chợ Kỳ Anh tồn tại hơn 20 năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng, chật hẹp, nguy cơ cao về cháy nổ và không đáp được nhu cầu phát triển rất lớn của thị xã Kỳ Anh, việc phá dỡ chợ để xây lại mới (tại vị trí cũ) hoặc di dời đến một vị trí thuận tiện, đông dân cư, và phù hợp với quy hoạch phát triển chung của thị xã, là điều cấp bách cần làm. Tuy nhiên  việc tiến hành  xây chợ mới, di dời, phá dỡ chợ cũ về cách thức, thời gian và tất cả các vấn đề liên quan, chính quyền đã sai hoàn toàn ngay từ đầu về mặt pháp luật và các nguyên tắc dân chủ, nhân quyền cơ bản:


Bà con tiểu thương giăng khẩu hiệu quyết tâm giữ chợ Kỳ Anh

Sáng ngày 26/12/2015 trên trang facebook HỘI ĐỒNG HƯƠNG KỲ ANH cập nhật thông tin nóng cho hay, khoảng 2000 cảnh sát cơ động bất ngờ tiến hành bao vây, cưỡng chế phá chợ Kỳ Anh. Tuy nhiên theo thông tin chính thức thì vào khoảng 6 giờ sáng chính quyền cho xuất binh 1400 CSCĐ tỉnh Hà Tĩnh chưa kể lực lượng dân quân trong huyện bất ngờ đánh úp chợ Kỳ Anh lúc trời đang mưa.

Video này cho thấy CSCĐ đã đàn áp rất dã man những người dân tay không một tấc sắt, từ sáng sớm tinh mơ, mắt nhắm mắt mở, vì bất ngờ mà không có nhiều sự chống cự. Lực lượng CSCĐ tiến hành bao vây toàn bộ chợ, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Tiến hành phá nhà xe, đẩy lùi dân ra khỏi chợ và bắt đầu cho người, máy xúc, máy ủi vào phá dỡ toàn bộ chợ. Video cũng cho thấy những bà những cô tiểu thương chợ la hét thất thanh trong tuyệt vọng: công an đánh dân, lũ ăn cướp, tan nát hết rồi... Tiếp một đoạn một người đàn ông bất lực đến phát điên, cởi áo nằm giữa đường quốc lộ.






Kết thúc chiến dịch với "thắng lợi vẻ vang", phá nát thành công chợ, gây cho dân 02 người bị thương, bắt giữ được 05 người dân và hoàn toàn "đảm bảo an toàn", không có thiệt hại về người cũng như tài sản của CSCĐ cùng lực lượng dân quân. Một nhân chứng kể, "có người bị vác đi như vác lợn làm thịt".

Máu dân tại sao lại đổ là vì ai?!

Chính quyền sai hoàn toàn, nói lý, nói tình không được với dân, bắt buộc phải sử dụng quyền lực chế độ công an trị của mình (?!)

Việc chính quyền sai hoàn toàn từ ban đầu khi lập dự án (đọc các bài viết ở trên) mà không có hành động nào để xử lí các sai phạm của chính mình (ở VN không có cơ chế này) dẫn đến các sự việc sau đó chính quyền đã mất đi tính chính danh (một việc sai trái vẫn còn tồn tại thì bất cứ sự việc nào sau đó đều không thể nào trở nên đúng). 
Chính quyền cũng bất minh trong việc phá dỡ chợ. Việc thông báo chung chung về di dời và phá dỡ chợ đã có từ lâu, thông báo đã rất nhiều lần nhưng chính quyền không làm gì cả như kế hoạch đã hứa, và đến hôm nay đột nhiên CSCĐ đông như quân Nguyên được kéo đến để "phá dỡ chợ theo đúng kế hoạch". Có chính quyền nào không đàng hoàng, chơi trò tiểu nhân với dân như vậy không (?!)




Trên facebook bạn gái Vân Anh viết:
Buôn bán lâu năm, gắn liền với mọi người. Nhìn hàng hóa mà nước mắt mẹ không ngừng. Nhìn mẹ chân đi nhắc...đầu gối thâm sì mà lòng xót như bị dao cứa". Cảnh sát cơ động" " công an" ngày xưa còn bé tôi luôn ước mơ được một lần mặc trang phục cảnh sát nhân dân..vậy mà sáng nay..tôi nhìn thấy họ dẫm lên một cụ già.. Bắt lấy 1 em bé và cầm dùi đánh đập lên người dân. Họ sẵn sàng nói "ai chống cự cứ đập" đập ác..đập dã man..còn hơn cả trung quốc..hơn cả phát xít Nhật...một đứa trẻ nhìn vào mà khóc...nhưng đây lại dùng hành động đó.. Không có người quay phim, chụp ảnh vì sợ lên mạng, sợ bị lộ kế hoạch. Viết 1 bài báo, quay 1 đoạn phim thì chọn cảnh hợp lý quá hợp lý tới nỗi viết gì cũng sai sự thật. Dân xung quanh nhìn mà xót, nhìn mà nóng rọt (nóng ruột, bức xúc - PV). Họ sẵn sàng chôn dân vào một hố. Bán hàng lâu năm, quen biết mọi người xung quanh ai cũng mến chợ, vậy mà trong 1 ngày chính quyền người ta dẹp một cách tàn nhẫn. Ai không hiểu chuyện đừng có nói.. Đây không phải chống đối, đây chỉ đang đòi quyền lợi (chính đáng của mình)... Nghĩ sao mất trắng mất trăm triệu mà ngồi nhìn được à. Không ở trong hoàn cảnh thì im lặng lại dùm.. Tôi viết ra đây cũng không có tác dụng gì.. nhưng bức xúc nên viết ra.. Không biết chuyện đừng có nói kiểu đó. Hơn 2 tháng mẹ tôi đêm nào cũng phải xuống chợ ngủ canh chợ vì sợ người ta phá, nhà cách chợ 5 cây số nhưng không  ngày nào nghỉ... vậy mà giờ chúng nó phá 1 cách tàn nhẫn. 
Giấy tờ (đơn kiện... - PV) đưa lên trung ương bị dập hết, công an cảnh sát hay chính quyền đều bị nhà thầu dúi tiền vào nên cũng chống lại dân, đúng là sức mạnh đồng tiền...nhiều tiền thì làm gì cũng được.
Giờ hàng hóa nhiều như thế này thì phải làm sao cho hết, tiền mua quầy nhiều thế thì lấy đâu ra mà mua....đã nghèo giờ lại nghèo hơn :(( Muốn than vãn, muốn cào xé...muốn làm gì đó nhưng giờ tất cả là đống đổ nát.. Rồi một ngày...họ sẽ phải nhận những hậu quả mà họ gây ra ngày hôm nay.. tôi tin thế và tôi mong thế.
Một người dân ở gần khu vực chợ cũng chia sẻ: "Hợp đồng thuê chợ của các tiểu thương vẫn chưa hết hạn, công an làm việc không có giấy tờ, việc khiếu khiện lên trung ương vẫn chưa giải quyết, chưa có quyết định thì bọn này (chính quyền địa phương - PV) hôm nay là làm càn thôi. Bọn này đớp (ăn - PV) cho lắm rồi bây giờ làm càn với dân, cán bộ đảng viên cái gì mà túm tóc, lôi dân, bóp cổ dân, đánh trẻ em. Vì đồng tiền tham nhũng hết. Biết bọn này (CSCĐ, dân quân - PV) làm theo chỉ thị cấp trên nhưng không phải làm quá cuộc sống dân như thế. Dân chợ cũng vì miếng cơm manh áo, cũng vì đồng tiền bát gạo thôi. Không đe được thằng to (cấp trên, chính quyền địa phương - PV) thì chửi thằng đầy tớ (CSCĐ, dân quân - PV) làm gì cho khổ, toàn con cháu trong huyện cả  (huyện Kỳ Anh, nay đã chia tách, chợ thuộc địa phận thị xã Kỳ Anh - PV)."
Còn lại gì khi đã xa nhau rồi, nơi em đến chẳng còn.... Chợ

Với người dân, về bản chất chính xung đột, chống đối vẫn là mâu thuẫn quyền lợi về kinh tế giữa các cá nhân với chính quyền địa phương. Chính là vấn đề bao nhiêu tiền để giải quyết ổn thỏa thôi. Chứ không nghĩ liên quan gì đến chuyện vĩ mô như thể chế chính trị nào, tam quyền phân lập là thế nào, dân chủ, quyền con người là gì (!?) ... Nên chỉ có 1 số thành phần lãnh đạo tham nhũng, gây bức xúc cho dân thôi.

Đơn giản vậy, vì sao chính quyền vẫn đẩy cuộc sống người dân vào đường cùng rồi đàn áp dã man đến như vậy?

Dĩ nhiên chính quyền không hề muốn đẩy người dân trở thanh "thế lực thù địch" chống lại chính quyền, cũng không phải vì phát triển. Chính quyền vẫn định hướng dư luận rằng, tất cả mọi việc chính quyền làm (dù có chút sai nào đó) thì cũng chỉ vì sự phát triển chung của thị xã, của xã hội, của đất nước. Hơn 500 hộ tiểu thương Kỳ Anh bây giờ đã bị đẩy vào đường trở thành 1 tầng lớp người dân bất mãn, căm ghét, chống đối chính quyền, ở Kỳ Anh còn có các điểm nóng Đông Yên, Hoà Lộc. Rồi trên khắp cả nước hàng trăm cuộc biểu tình, bạo loạn, dân oan ở cả ba miền như Hải Phòng, Dương Nội, Văn Giang, Long An, Đồng Nai..., tỉnh nào cũng có hàng trăm vụ việc lớn nhỏ liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, dai dẳng kéo dài bao nhiêu năm nay (nguồn gốc những sự việc này là do đâu? xem tại đây).

Thủ tướng Hy Lạp:
Giáo xứ Đông Yên đã tồn tại gần 100 năm đã bị chia rẽ và gần như bị xoá bỏ vì giải phóng mặt bằng phục vụ khu công nghiệp Vũng Áng, ở Đông Yên mấy năm gần đây đã chứng kiến nhiều sự việc đau lòng mà đến nay chính quyền vẫn chưa thể xử lí một cách thấu đáo...

Thủ tướng Hy Lạp:
Câu chuyện cái “tháp tinh thần bảo lũy” không phép đã lại làm nóng dư luận. Đây là tòa tháp có độ cao 32m và dự kiến sẽ hoàn thành nhanh chóng trong tháng 12 này tại Formosa, Vũng Áng. Vậy bảo lũy tinh thần là gì? Nó có ý nghĩa thế nào? Và mục đích?

Thủ tướng Hy Lạp:
 Ông Hoàng vừa nói xong cả hội trường toà án ồn ào tiếng la hét bực tức của những người đến dự phiên toà...người ta hoài nghi cả thị xã Kỳ Anh này chỉ có một người đủ trình độ để ngồi ghế hội thẩm sao?..
Đọc tiếp...

Thủ tướng Hy Lạp:
Chợ tồn tại và phát triển theo quy luật riêng của nó, chợ vẫn phải họp ở nơi đông dân cư. Càng đông dân chợ càng lớn. Dù là nơi trên bến dưới thuyền, giao thông thuận lợi, nhưng dân cư ít thì không có chợ hoặc chỉ có chợ tạm. Người lãnh đạo phải nắm được quy luật để vận dụng vào cuộc sống, tránh được sai lầm thì sự phát triển mới bền vững.
Cũng liên quan đến di dời giải toả chợ, người dân Ninh Hiệp - Gia Lâm đã có thành công bước đâu với việc chính quyền cho tạm dừng dự án sau khi "bà con rất kiên định, bằng giá nào (kể cả chết) họ cũng giữ bằng được số đất đai mà chính quyền đang muốn thôn tính. Họ đã quấn vải, dầu vào đầu gậy chất thành đống lớn, bên cạnh có gần 20 cỗ quan tài, hương, vòng hoa, ban thờ... Tất cả đều rất sẵng sàng cho 1 trận chiến có vẻ ...cân sức. Cùng với đó hơn 2000 học sinh đã nghỉ học để đi biểu tình phản đối xây trung tâm thương mại (xem tại đây). Dĩ nhiên Ninh Hiệp gần thủ đô, được truyền thông, dư luận quan tâm, không như ở Hà Tĩnh.
Trở lại vấn đề, xin được hỏi với những sự việc mang tính hệ thống như vậy, với số lượng khổng lổ người dân căm ghét chính quyền như vậy, có sự phát triển nào là bền vững(!??), lòng tin người dân mất, chính quyền có còn không (?), chẳng phải vì cái gọi là phát triển mà rước Formosa vào mới có một Kỳ Anh loạn lạc, ngập đầy người Trung Quốc đó sao?. Trong sách giáo khoa lịch sử vẫn viết những điều cao xa như, một nguyên nhân chính dẫn đến Liên Xô, Đông Âu sụp đổ là duy ý chí ... Chuyện ở Kỳ Anh có phát triển duy ý chí (!?). Vậy vì sao chính quyền vẫn làm như vậy, chỉ còn một câu trả lời duy nhất, vì tiền. Mù mắt vì tiền trước mắt mà mất tính người.


Vì sao người dân lại đặt mình vào vị trí đối đầu với chính quyền?

Vấn đề nhân quyền, phát triển bền vững tại Hà Tĩnh nhìn từ vụ Chợ Kỳ Anh



Xin cán bộ, đừng có đập dân mà tội họ... tội dân thôi.

Những hình ảnh thay ngàn lời nói


 Chính quyền đã sai rõ ràng, không ai có thể chối cãi, còn bà con tiểu thương chợ Kỳ Anh có sai không mà vì sao bao nhiêu người bị đánh đập, bao nhiêu người đã đổ máu, bao nhiêu người phải vào viện, bao nhiêu người bị phát điên, phát dại, bao nhiêu người phải vào tù?. Theo Công ước nhân quyền phổ cập của Liên Hợp Quốc mà Việt Nam đã kí kết (đây là luật tối cao mà người dân nên biết và tuân theo, cao hơn cả Hiến Pháp nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam), người dân không sai khi hành xử với cuộc sống của chính mình và với chính quyền.


Người Kỳ Anh 
(tổng hợp và bình luận)




CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh