Đàn áp biểu tình ở Kỳ Hà: công an làm gãy tay bà cụ 64 tuổi?!

Người Kỳ Anh -...Trông trời cho đến khi mô, mà nước ngoài khơi không nhiễm, thì xã trả lời với dân cho rõ ràng..., là lời tâm tình trong câu hát ví dặm của các bà, các cô, các chị Kỳ Hà. Kỳ Hà là xã có nghề làm muối ở thị xã Kỳ Anh. Trong đợt cá chết vừa qua, không chỉ ngư dân và chủ nuôi ngao ở đây bị thiệt hại mà bà con diêm dân cũng đang điêu đứng vì nỗi lo cả muối cũng đã nhiễm độc. Thanh niên, đàn ông trong làng giờ phải bỏ nhà, tha phương làm ăn, kiếm nguồn sống cho gia đình...

Sáng ngày 15/8/2016, hơn 4.000 bà con Quý Hòa, xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đi làm lễ ở giáo xứ xong đã diễu hành trong xã, trên đường đi lực lượng công an mặc thường phục, sắc phục nhảy vào cướp sạch băng rôn, biểu ngữ của người dân. Sau khi cướp sạch băng rôn, biểu ngữ, lực lượng công an đã đánh rất nhiều người dân bị thương, trong đó có một bà cụ 64 tuổi bị gãy tay, hiện đang điều trị tại bệnh viện Đa Khoa thị xã Kỳ Anh. Tuy nhiên phía chính quyền địa phương lại cho rằng việc người dân bị thương là do xô lấn nhau tự ngã chứ không ai đánh cả, tuy nhiên tiền viện phí của bà lại được công an xã Kỳ Hà chi trả.




Từ đó bà con từ xã kéo lên trung tâm thị xã để biểu tình, họ cầm những nhành cây thay cho biểu ngữ đã bị giật mất.


<

Đến chiều khoảng 3h người dân Kỳ Hà lên đến trung tâm thị xã, họ hô vang  yêu cầu Formosa cút khỏi VN, kể tội Nguyễn Tấn Dũng. Người dân đi từ Kỳ Hà lên UBND. Hình ảnh được chụp khi đoàn người đi qua nhà hàng Milano Pizza , tiến đến gần UB thì công an chặn dân lại không cho tiếp xúc với quan trên thị.

Chính quyền đã vi hiến! Thật khó hiểu là vì sao chính quyền lại ngăn chặn, đàn áp quyền hợp hiến của người dân.

Hồ Chí Minh từng nói: "Dân chủ là làm sao để dân mở miệng ra" mà biểu tình chính là cách người dân "mở miệng" để nói lên suy nghĩ, tình cảm, sự lo lắng, nỗi bức xúc của họ trước một vấn đề xã hội nào đấy. Biểu tình là một quyền cơ bản của công dân. Quyền ấy được thừa nhận trong hiến pháp Việt Nam và được tôn trọng ở các nước văn minh phát triển. Trong những cuộc biểu tình ở các nước văn minh, chính cảnh sát phải bảo vệ sự an toàn của người biểu tình. Vậy tại sao người biểu tình lại bị đàn áp, thậm chí bị đánh đập dã man ở Việt Nam. Mà biểu tình đòi quyền sống, đòi biển sạch là cuộc biểu tình có ý nghĩa hoàn toàn chính đáng, hợp lý của người dân. Thử hỏi có lý do nào chính đáng hơn thế.
Chúng tôi hiểu chính quyền Việt Nam sợ biểu tình vì môi trường sẽ phát triển thành một cuộc bạo loạn. Nếu NguoiKyAnh hiểu đúng thì nỗi sợ đấy của chính quyền là không có cơ sở. Nếu chính quyền lo sợ điều ấy thì tại sao họ không dùng nghiệp vụ chuyên môn để tách những thành phần kích động, có ý đồ gây bạo loạn nếu có mà lại vơ đũa cả nắm, rồi đàn áp tất cả mọi người. Nỗi sợ ấy thể hiện một sự yếu kém về tâm lý và cả về nghiệp vụ. NguoiKyAnh hy vọng thay vì chọn phương án "sợ hãi", chính quyền sẽ nâng cao năng lực của mình tốt hơn.


Những người dân cho biết, trong ngày đi biểu tình trong không khí ôn hòa, không chống đối, phá phách hay làm bất kỳ điều gì trái luật.
Chị Trần Mai Linh cho biết thêm:  Hôm đó là ngày lễ nghỉ, nên dân chúng tôi cùng nhau đi diễu hành chứ không phải mang tính biểu tình và làm gì cả. Dân chúng tôi tính đi một vòng quanh quanh rồi về không ngờ bi công an chặn đường và đánh đập dân, nên dân tức giận quá vượt qua mới lên ủy ban thị xã chứ lúc đầu họ đâu tính lên UB đâu. Đúng là công an tự gây rối và bày đàng (chỉ đường-PV) cho dân đó.

"DÂN CHẾT RỒI"
Các cuộc tuần hành vẫn tiếp tục, đó chính là ĐẤU TRANH SINH TỒN của người dân. Thể hiệ̣n tinh thần trách nhiệm của người dân với vận mệnh dân tộc đang nguy nan. Làm được điều này cũng là nhằm tránh được tội lỗi với con cháu giống nòi sau này. Thế hệ tương lai sẽ không trách cứ được họ, những người đã không bàng quang trước đại dịch ung thư đã trước mắt.



 Thay lời kết, xin dẫn lại lời bài hát, Trả Lại Cho Dân mà người dân Kỳ Hà đã hát vang trong clip trên:

Trả lại đây cho nhân dân tôi
Quyền tự do, quyền con người
Quyền được nhìn, được nghe, được nói
Quyền được chọn chân lý tự do
Quyền xóa bỏ độc tài độc tôn.

Trả lại đây cho anh quân nhân
Quyền được sống đời trai hùng
Quyền tự hào, tự tôn nòi giống
Là bảo vệ non nước Việt Nam
Là bảo vệ dân lành Việt Nam.

Trả lại đây quyền phúc quyết của toàn dân
Dân biết điều gì dân cần
Để tự do mưu cầu hạnh phúc.

Trả lại đây quyền chính đáng của người dân
Dân biết chọn gì cho mình
Cho thái bình non nước Việt Nam.


Trần Xuân tổng hợp và bình luận
Người Kỳ Anh

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh