Phát hiện chất thải độc hại từ Formosa Đài Loan chôn trái phép ở Đà Nẵng

Người Kỳ Anh - Ngày 16/8, Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP. Đà Nẵng cho biết, Sở TNMT thành phố đã đến làm việc với Công ty TNHH TM và dịch vụ môi trường Ánh Dương (Công ty Ánh Dương, đóng tại phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng) liên quan đến việc chôn chất thải nghi độc hại môi trường.


>> Formosa Hà Tĩnh chuyển chất thải độc hại từ Đài Loan vào Việt Nam đổ!?

Trong quá trình đi nhặt ve chại tại khu vực bãi rác, cạnh Công ty Ánh Dương, ông Nguyễn Văn N. (ngụ tổ 169, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) thấy nhiều xe tải chở chất thải có màu đỏ vào chôn lấp bên trong khuôn viên của Công ty này. “Người dân chúng tôi đã theo dõi rất nhiều này. Số lượng có thể lên đến hàng trăm tấn, rất hôi thối”, ông N. nói.


Ngày 16/8, PLVN đã tiếp cận hiện trường nơi chôn lấp chất thải nêu trên. Tại đây, PV chứng  kiến khoảng 500m đất bị đào xới, dấu đất còn mới; chất thải được công nhân của Công ty Ánh Dương chôn lấp một cách sơ sài, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Diện tích của Công ty này rộng hàng ngàn mét vuông, được bao bọc bởi tường cao khoảng 2m, người bên ngoài khó có thể quan sát được hoạt động bên trong.

Giám đốc Công ty Ánh Dương Nguyễn Đặng Mỹ Uyên cho biết, các chất thải này vốn được một Công ty ở phía Bắc đưa vào Khu Công nghiệp Hòa Khánh. Vì nghĩ không độc hại nên công ty đã nhận về để xử lý. Giám đốc Công ty Ánh Dương thừa nhận Công ty chôn lấp chỉ có 9 tấn rác thải. Tuy nhiên, trong quá trình đo đạc nhằm xác định khối lượng chôn lấp, lực lượng chức năng ước chừng hơn 35 tấn chất thải đã bị Công ty này đào hố chôn lấp.

Kho xưởng không đủ điều kiện xử lý chất thải của Công ty Ánh Dương

Nguồn tin riêng từ cơ quan chức năng cung cấp, vào thời điểm cơ tiến hành kiểm tra, bên trong Công ty TNHH TM và dịch vụ môi trường Ánh Dương có rất nhiều bao bì ghi chữ Fomosa nguồn gốc xuất xứ Đài Loan để ở kho.

Theo tìm hiểu của PLVN, Công ty Ánh Dương lấy chất thải từ Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh miền trung, có địa chỉ nằm tại đường Số 4, KCN Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Hằng ngày, Công ty Ánh Dương cho xe tải đến Công ty Môi trường đô thị Hà Nôi đều đặn vào hai buổi trưa và chiều tối.


Sau khi lấy chất thải, các xe này mang về đổ bên trong khuôn viên Công ty Ánh Dương để cân đo, phân loại, rồi đào hố chôn lấp.

Đáng nói, dù đang quá trình xây dựng nhưng Công ty Ánh Dương đã tự ý nhận chất thải, không cần xử lý mà đưa đi chôn lấp. Phân xưởng của công ty cũng không hề có trang thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác xử lý chất thải. Đặc biệt, tại nhà xưởng của Công ty Ánh Dương, có nhiều vỏ bao nilon ghi chữ Fomosa, nguồn gốc Taiwan (Đài Loan).
Để tìm hiểu thêm thực hư, PV liên hệ qua điện thoại nhưng lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội không nghe máy.

Công ty môi trường Đô thị Hà Nội chi nhanh Đà Nẵng

Hiện dư luận đang tỏ ra rất hoang mang trước hành vi chôn lấp rác thải không rõ nguồn gốc có thể gây nguy hại đến môi trường. Hơn nữa, nguồn tin còn cho thấy, chất thải được đưa vào từ của một công ty phía Bắc, bao bì nguồn gốc từ Formosa ở Đài Loan.
Trước đây, chúng tôi #NguoKyAnh đã đặt vấn đề  Formosa đã mang chất thải độc hại từ ngoài lãnh thổ VN vào chôn lấp, bởi họ chưa hoạt động thì lấy ra đâu hàng nghìn tấn. Điều này đã được chứng minh là đúng.

Báo Pháp Luật
Người Kỳ Anh

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh