Kỳ Anh: Không cha, mẹ đột tử, con bơ vơ thất học




Sinh ra đã không biết mặt cha, giờ đây người mẹ đột ngột mất, em có nguy cơ thất học. Đó là hoàn cảnh thương tâm của em Lê Văn Anh (SN 2004) trú tại tổ dân phố Cảnh Trường, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).


Anh hiện là học sinh lớp 6B trường THCS Kỳ Thịnh.
Trong căn nhà được hỗ trợ đã cũ, Anh lủi thủi một mình bên bàn thờ của người mẹ vừa mới được lập cách đây ít hôm. Mẹ em là chị Lê Thị Bình (SN 1962) vừa đột ngột qua đời ngày 29.5.2016.
Anh buồn bã trước sự ra đi đột ngột của mẹ. Ảnh: Nguyễn Duyên


Côi cút từ lúc lọt lòng
Người thân và chòm xóm ai cũng xót thương cho cậu bé vốn thiệt thòi khi sinh ra đã không biết mặt cha nay lại vừa phải gánh thêm nỗi đau mất mẹ.

Chị Lê Thị Hòa – dì ruột Anh cho hay: “Mấy hôm mẹ cháu cũng chỉ bị cảm rồi ho đôi tiếng. Cũng nghĩ chỉ bị cảm thông thường như những lần trước. Ai ngờ lại xảy ra chuyện đau lòng này. Giờ chỉ thương cháu Anh, mấy hôm nay nó cứ thơ thẩn ở nhà, đêm nào nằm ngủ trong cơn mê cháu cũng thảng thốt gọi mẹ, tôi nghe mà thắt hết ruột gan”.
Được biết chị Bình có tham gia quân ngũ từ tháng 12 năm 1980 tại Binh đoàn 12  làm đường tại Chi Lăng (Lạng Sơn) đến tháng 12 năm 1983 thì trở về địa phương.
Sau khi rời quân ngũ, phần vì sức khỏe yếu, phần vì hoàn cảnh khó khăn nên chị không lập gia đình. Đến năm 2004, chị sinh cháu Anh với hi vọng sau này về già có người nương tựa. Hai mẹ con chỉ có 1 sào ruộng làm không đủ ăn, thỉnh thoảng may mắn lắm có ai trong làng thuê cuốc cỏ vườn thì chị cũng kiếm thêm được vài chục ngàn. Từ đó ngày ngày 2 mẹ con no đói có nhau, giờ chị ra đi đột ngột bỏ lại cháu Anh trong ngôi nhà lạnh lẽo.
“Ngày hôm đó mẹ cháu có bị cảm đi khám về rồi uống thuốc. Tối đó đang nằm ngủ mẹ kêu đau, cháu lấy dầu xoa bóp cho mẹ, rồi mẹ uống một hộp sữa và hai mẹ con đi ngủ. Khoảng 4 giờ 30 sáng cháu gọi mà mẹ không nói gì cả, gọi mãi mà mẹ vẫn nằm im lặng nên cháu chỉ biết ngồi khóc”, anh ngậm ngùi.
Sẽ gửi vào trại trẻ mồ côi?
Nói về tương lai của cháu ông Lê Duy Đoài – dượng cháu Anh buồn rầu cho biết: Trước mắt, gia đình để cháu ở đây để hương khói cho mẹ. Hết tuần nhang gia đình mới họp lại để bàn bạc.
“Giờ chúng tôi ai cũng hoàn cảnh cả, tuổi cũng đã cao cuộc sống cũng không dư giả gì. Nếu cháu đồng ý thì gửi cháu vào trại trẻ mồ côi. Nhưng cháu khóc không chịu mà đòi ở nhà thôi. Giờ nói thật nếu chỉ nuôi cháu ăn thì được, cơm rau mắm muối bọn tôi cũng sẽ cố gắng lo cho cháu. Nhưng nuôi để cháu đi học như chúng bạn thì chúng tôi khó mà cáng đáng nổi”,  bà Hòa, một người thân của Anh cho biết thêm.
Văn Anh bên bàn thờ mẹ. Ảnh: Nguyễn Duyên
Ông Nguyễn Tiến Bảy – chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh cho biết: Hoàn cảnh mẹ con chị Bình rất tội. Một mẹ một con nuôi nhau, sức khỏe không có, ngoài một sào ruộng thì mỗi tháng mẹ con chỉ có khoản trợ cấp mẹ đơn thân nuôi con (270.000 đồng/tháng) ngoài ra không có nguồn thu nhập nào khác. Thương hoàn cảnh hai mẹ con nên năm 2011 các tổ chức đoàn thể đã kêu gọi quyên góp để làm cho chị ngôi nhà đó.
“Khi sự việc xảy ra chúng tôi cũng đã tổ chức đoàn xuống thăm hỏi cháu Anh và kêu gọi các tổ chức cá nhân chung tay giúp đỡ cháu. Trước mắt theo nguyện vọng của gia đình là để cháu ở nhà hương khói cho mẹ. Sau khi gia đình họp bàn bạc mới thông báo phương án lại cho địa phương. Địa phương cũng đã báo cáo lên cấp cao hơn để có phương án giúp đỡ cháu”, ông Bảy chia sẻ.
Mọi sự hảo tâm giúp đỡ cho cháu Anh xin gửi về địa chỉ: Cháu Lê Văn Anh, phố Cảnh Trường, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh);
Nguyễn Duyên



CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh