Hoặc là đóng cửa Formosa vĩnh viễn hoặc là đóng cửa Chính phủ!

Người Kỳ Anh - Đầu độc biển, đầu độc rừng tức là đầu độc hàng bao thế hệ người Việt. Nhân đạo với kẻ bất nhân là có tội với người lương thiện. Người xưa dạy thế! Nếu ông thủ tướng viện lý do này nọ để nuốt lời, không "kiên quyết đóng cửa" Formosa thì chứng tỏ  thủ tướng cũng chỉ là lời nói đầu môi như bao đời thủ tướng mới lên nhậm chức đã mị dân mà thôi. Làm thế trẻ con nó khinh cho! (Hãy chia sẻ thông điệp này vì tương lai của bạn, người dân mình chỉ có sức mạnh này thôi!



YÊU CẦU THỦ TƯỚNG THỰC HIỆN LỜI HỨA ĐÓNG CỬA FORMOSA!

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 1/7/2016, "Thủ tướng lưu ý thêm, yêu cầu quan trọng nhất sau việc này là Formosa phải cam kết không tái diễn hành vi vi phạm, nếu tái diễn sẽ kiên quyết đóng cửa.". Thủ tướng cũng khẳng định quan điểm phát triển kinh tế phải đi liền với bảo vệ môi trường, không vì kinh tế mà bỏ qua môi trường.

Thưa Thủ tướng, khi vụ việc ngày 11/7/1016 chất thải của Formosa chôn lấp trái phép có chứa xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại đã phải khởi tố, tức "tái diễn hành vi vi phạm" rồi phải không?

Thưa Thủ tướng, khi vụ  ngày 16/9/2016, tàu hàng Formosa bị bắt quả tang chở 168 tấn chất thải là bùn đỏ bôxit từ Đại Liên (TQ) về Formosa, tức là "tái diễn hành vi vi phạm" rồi phải không?.

Giờ thì đã có bằng chứng Formosa "tái diễn hành vi vi phạm", thủ tướng hãy nhớ "tái diễn hành vi vi phạm" chứ không phải là "tái phạm hành vi xả độc (ra biển)". Bây giờ hoàn toàn khẳng định Formosa cố tình đầu độc môi trường và nhân dân Việt Nam - một cuộc diệt chủng mềm của quân bành trướng phương bắc, nhân dân Việt Nam yêu cầu thủ tướng thực hiện lời nói của mình, hãy "kiên quyết đóng cửa" Formosa.

Có một quy tắc quản lý rất đơn giản: mỗi việc quan trọng có 1 người duy nhất chịu trách nhiệm cao nhất.  Sau Võ Kim Cự, thí tốt cho Nguyễn Tấn Dũng, Vậy giờ để Formosa tiếp tục hoạt động và tái vi phạm thì ai sẽ chịu trách nhiệm thay cho ngài đây, thưa thủ tướng?. Hãy thể hiện mình là một thủ tướng thông minh, đủ tâm và đủ tầm lãnh đạo 90 triệu người dân Việt Nam.

Đơn giản đó là nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ngư dân Vũng Áng đã từng  có lời mời ngài về tắm biển và ăn hải sản, có lẽ thủ tướng còn bận trăm công ngàn việc lớn hơn mà trở thành một vị quan liêu thì có thể xem 1 đoạn video ngắn này: Ngư dân Kỳ  Anh yêu cầu đóng cửa Formosa ngay lập tức 



Cổ nhân nói “quá tam ba bận”... Có lẽ không còn một cơ hội nào nữa (và thực ra họ cũng chẳng cần) để Formosa lại cúi đầu nói lời xin lỗi “chân thành từ trái tim”.

Trước thảm họa môi trường do Formosa gây ra, người Việt cũng muốn, như ông bộ trưởng nọ đã ví von khi nói về chuyện “xử tội” Formosa, rằng “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”. nhưng mà, sau những lời xin lỗi “chân thành từ trái tim” ấy, Formosa vẫn “chạy đi”. Bằng chứng là một loạt phát hiện về việc Formosa vẫn tiếp tục chôn giấu, đổ trộm chất thải độc hại ra môi trường và kinh khủng hơn bây giờ là vụ việc Formosa đã mang chất thải độc hại từ ngoài lãnh thổ VN vào chôn lấp như đã nói trên

Formosa đã “quá tam ba bận”, chẳng còn giải pháp nào hay hơn như kiến nghị của người dân làng biển Cảnh Dương (Quảng Bình) rằng, Formosa phải ngừng hoạt động. Đó là cách tốt nhất cho cả đôi bên bởi những lí do cơ bản: Công nghệ sản xuất thép Formosa đem về Vũng Áng lạc hậu và gây ô nhiễm nặng rất khó xử lý, chấ́p nhận formosa là tiếp tay cho một tập đoàn lưu manh, có một bề dày giết người và tàn phá môi trường ngay cả tại quê nhà như Formosa. Há chẳng phải là một việc làm phản nước hại dân!

Ai dám đảm bảo rằng, thảm họa môi trường do Formosa gây ra vừa qua sẽ không lặp lại trong tương lai một khi Formosa chính thức vận hành?

Tại Quốc Hội vừa qua, các đại biểu nhân dân cũng đã nói lên tiếng nói của dân rồi đó:
-  Có cần mất ăn mất ngủ ôm 1 quả bom trong 70 năm ko?
-  Cần phải kiện Formosa, chứ không phải cúi đầu nhận tiền là xong!



Cũng đừng quên lưu tâm rằng người ta đã tự ý phá bỏ cam kết trước, tự ý thay đổi công nghệ, tự ý xả thải… nếu chúng ta không điều chỉnh chẳng khác nào chấp nhận để người ta “múa gậy vườn hoang”?
Muốn thương người thì trước hết phải thương mình, mình mà thoi thóp, ngắc ngoải thì lấy đâu sức để mà thương người?

Đầu độc biển, đầu độc rừng tức là đầu độc con người, tức là giết người không dao. Nhân đạo với kẻ bất nhân là có tội với người lương thiện. Người xưa dạy thế!

Người dân thường thì cứ bổ bã thế này, nếu ông thủ tướng viện lý do này nọ để nuốt lời, không "kiên quyết đóng cửa" Formosa thì chứng tỏ thủ tướng cũng chỉ là lời nói đầu môi như bao đời thủ tướng mới lên nhậm chức đã mị dân mà thôi. Làm thế trẻ con nó khinh cho! Đừng như Nguyễn Tấn Dũng thề thốt không chống được tham nhũng sẽ từ chức rồi đến lúc lại bảo đảng còn giao là tôi còn làm. Làm người mà nhổ xong quay lại liếm nó hèn lắm ông ạ!

Hoặc là đóng cửa Formosa vĩnh viễn hoặc là đóng cửa Chính phủ!

Đóng cửa Chính phủ, một tư tưởng hoang đường ư!? Và với nhiều người Việt, đó là một "tư tưởng phản động" !?? Cho dù, nhiều người dân Việt Nam vẫn chưa làm gì được cho đất nước ngoài việc phải đóng rất nhiều khoản thuế cao hơn ở các nước khác, nhưng tất cả chúng ta đều có quyền yêu cầu các lực lượng có trách nhiệm phải làm tốt hơn nữa công việc của mình trong việc sử dụng đồng thuế của dân. Bởi "tôi nghe những lời chỉ trích đó hàng ngày. Nhưng chính sức ép đó, những tranh luận mở đó, việc đối mặt với những khiếm khuyết của chính mình, và việc cho phép mọi người đều được có tiếng nói, đã giúp chúng tôi lớn mạnh hơn, thịnh vượng hơn" (B.Obama)

Thảm hoạ cá chết đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vượt xa dự liệu của pháp luật hình sự. Nó đã vượt qua mọi giới hạn của Tội phạm học.  Đó thực sự là Thảm hoạ kinh hoàng cho toàn thể dân tộc Việt Nam. Có thể nói, nó còn đáng sợ hơn cả thảm hoạ 11/9 đối với nhân dân Mỹ. Nó tác động đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, từ miếng ăn trong bữa cơm đạm bạc của người nghèo đến nhu cầu du lịch giải trí của tầng lớp trung lưu, từ thu nhập của một ngư dân đến GDP của đất nước !

Tất thảy – phàm là con dân Việt sống trên lãnh thổ Việt Nam – đều cảm thấy bức xúc và tự nhận thấy mình có trách nhiệm góp phần giải quyết thảm hoạ này !

Người ta có quyền nghi ngờ chính Đảng cầm quyền và Bộ máy Nhà nước về Bản lĩnh chính trị, về Năng lực đối phó với khủng hoảng, hoặc cả hai. Quan sát động thái của giới truyền thông đại chúng trong suốt thời gian xảy ra thảm hoạ, có thể khẳng định rằng : sự lúng túng của chính quyền đã bộc lộ hết những thuộc tính yếu kém của nó, chính xác hơn là phản nước hại dân!.


Thông thường, khi gặp dịch vụ tồi tệ, người dân chúng ta - những người tiêu dùng - không hơi sức đâu nghĩ cách giúp nhà cung ứng nâng cao chất lượng, vì đấy là việc của họ, không phải của chúng ta.

Chúng ta làm một việc đơn giản mà hiệu quả hơn: 'Trừng phạt' họ bằng cách chọn một nhà cung ứng khác, để chính họ muốn tồn tại phải chủ động đổi mới.

Phương cách đơn giản đó hiện chưa được áp dụng trong thị trường chính trị đất nước, khiến đa số người cầm quyền chóp bu dù năng lực hạn chế, chỉ biết vinh thân phì gia chẳng thèm quan tâm đến chất lượng dịch vụ cung ứng cho xã hội, vẫn có thể ôm lấy giấc mộng 'vĩnh viễn không bị ai thay thế' với câu thần chú 'kỷ luật hết thì lấy ai làm việc?'

Cầm quyền là một dịch vụ, và bi kịch của xã hội Việt Nam hiện nay là chỉ có một nhà cung ứng!

Đất nước đang thiếu cạnh tranh chính trị, nhân dân thì lại không dám dấn thân để thiết lập một xã hội cạnh tranh chính trị, chấp nhận toàn bộ thị trường cầm quyền bị thao túng chỉ bởi một nhà cung ứng, thế thì có khả thi không nếu chúng ta đòi hỏi được thụ hưởng những chính sách công tốt đẹp vốn là sản phẩm của dịch vụ cầm quyền?

Cùng logic đó, dù có đóng cửa được Formosa này, chúng ta dựa vào đâu để tin rằng sẽ không có những Formosa khác trong tương lai?

Nguồn tham khảo:

Thủ tướng: 'Nếu Formosa tái diễn sẽ kiên quyết đóng cửa' 

Khởi tố vụ chôn lấp 100 tấn chất thải trái phép của Formosa

Với những làng ung thư, đừng lặp lại sai lầm của người ĐL: Formosa Đài Loan, khối ung thư khổng lồ đang di căn ở Việt Nam 

Cắt bỏ khối u, nghĩa là Formosa Hà Tĩnh phải rời khỏi Việt Nam. 

3 lần xin lỗi “chân thành từ trái tim” và hành động của Formosa 


Thông tin pháp lý từ luật sư:  YÊU CẦU KHỞI TỐ FORMOSA: Mẫu đơn tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố vụ án hình sự 











Người Kỳ Anh

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh