Báo Biếm Hoạ Pháp: Việt Nam, những con cá đẹp với những chất độc tuyệt vời!

Người Kỳ Anh - Tờ báo biếm hoạ Pháp nổi tiếng Charlie Hebdo cũng đang quan tâm đến những con cá chết oan ở miền Trung: Le Viet Nam, ses beaux poissons, ses magnifiques poisons - Việt Nam, những con cá đẹp với những chất độc tuyệt vời!


Hình một bàn tay tượng trưng cho bọn "tư bản Formosa" chìa con cá trước một người dân Việt có vẻ như "hết hơi sắp chết" : "Tao sẽ thay cá sống trong thiên nhiên của chúng mày bằng những con cá nhựa PVC....." !




Việt Nam đã trải qua các thảm họa chiến tranh với những làng da cam - dioxin và ngày hôm nay, nó là thảm họa môi trường. Chính quyền mô hình Mao-Stalin biến nước Việt Nam, theo con đường phát triển tư bản man rợ kiểu Trung Quốc, trở thành một bãi rác, sẵn sàng bán thân cho bất cứ nhà đầu tư nào chịu chi, bất chấp hậu quả.

Một ví dụ: Công ty Formosa, vốn Trung Quốc của Đài Loan, nổi tiếng làm nhựa có chất gây ung thư mở nhà máy thép ở Việt Nam. Nhà máy này thải chất độc ra biển Việt Nam từ lâu, ai cũng biết, cho tới khi cá tôm chết tràn lan. Đáng ngạc nhiên ở một nước không dân chủ, người dân ùa ra biểu tình với biểu ngữ: 'Chúng tôi yêu biển, yêu cá, yêu tôm. Formosa cút đi!' Và làm cho chính quyền sợ hãi đến nỗi lên TV khóc lóc xin lỗi xin rút kinh nghiệm. Formosa cũng cúi đầu xin lỗi và hứa hẹn đền tiền. Rút kinh nghiệm và đền bù chưa thấy nhưng có cái vẫn thấy là Việt Nam tiếp tục bán thân mình...'

Trong tiêu đề bài báo này có một trò chơi chữ (jeu de mots) giữa "poisson" (2 chữ "s"cá) và "poison" (1chữ "s"- thuốc độc) để nói về thảm họa môi trường ở 4 tỉnh miền trung VN. Ý nói : "những con cá trông đẹp vậy thôi, nhưng bị nhiễm độc chúng trở thành những liều thuốc độc tai hại" ! Cám ơn báo Charlie Hebdo.
 Người Kỳ Anh

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh