FORMOSA KHÔNG PHẢI LÀ THỦ PHẠM VÀ CHỦ NGHĨA AQ THẮNG THẾ

Formosa đã nhận trách nhiệm về thảm hoạ cá chết ở miền Trung, chịu đền bù và nâng cấp về bảo vệ môi trường. Nhiệm vụ của cộng đồng chúng ta là :

1/ Giám sát để tiền đền bù phải đến đúng địa chỉ, nhanh và đủ.

2/ Yêu cầu nhà chức trách (có tên cụ thể) phải cam kết thông tin đầy đủ minh bạch về đền bù, không để những kẻ trục lợi có dịp kiếm chác từ hơn 11 nghìn tỷ đồng bồi thường từ Formosa. Mọi thắc mắc phải được giải quyết nhanh chóng và công khai.

3/ Yêu cầu quy định, tiêu chuẩn chặt chẽ theo chuẩn quốc tế và có đơn vị giám sát chuyên biệt buộc Formosa thực hiện để bảo vệ môi trường, không thể tái diễn thảm hoạ, sự cố nào về môi trường nữa. Ông Trần Hồng Hà, Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phải cam kết trước chính phủ và dân chúng về điều này. Dân chúng và các nhà khoa học, chuyên gia có điều kiện để đề xuất, giám sát về việc chấp hành BVMT của Formosa và các cam kết của Tập đoàn này cùng Chính phủ.

Lãnh đạo công ty Formosa cúi đầu xin lỗi sau phát ngôn chỉ được chọn cá hoặc nhà máy. Ảnh: Đức Hùng

Nếu làm được như trên thì có lẽ nước chúng ta đã phát triển nhanh lắm rồi. Vấn đề là:
- Ai là người giám sát tiền đến bù và nếu có liệu có giám sát được không?
- Tiêu chuẩn môi trường ngoài cơ quan chức năng và các chuyên gia thì không ai có thể đủ chuyên môn đánh giá, nên việc yêu cầu tuân thủ mà không có giám sát thì chẳng giải quyết gì. Mặt khác, nếu các cam kết của thành viên Chính phủ mà có trọng lượng thì bộ máy nhà nước đã hoàn toàn khỏe mạnh chứ không bệnh tật như hiện nay.

Có cần thiết phải xem xét trách nhiệm của TBT Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo các bộ ngành và tỉnh Hà Tĩnh - Đi thăm Vũng Áng giữa những ngày Formosa gây thảm họa đặc biệt với môi trường - Nhưng im lặng không đả động gì đến thảm họa này, mà còn chỉ đạo "Formosa đã đi đúng hướng, cần đẩy nhanh tiến độ" ???
Đúng hướng nào ? Hướng gây ra thảm họa môi trường, triệt phá chiến lược kinh tế biển của Việt Nam, dự kiến chiếm 54 % GDP (hàng trăm tỉ USD mỗi năm)  ???

Về mặt pháp luật thì các bước như vậy là đúng, nhưng về môi trường thì cần phải đóng cửa nhà máy, khởi điểm là công nghệ không chấp nhận được, kể cả theo tiêu chuẩn Việt Nam, để xử lý nước thải, khí thải và chất thải rắn cần đầu tư số tiền rất lớn nữa, và điều đó là bất khả thi. Đóng cửa nhà máy là phương án tối ưu.

Mạng người không thể tính bằng tiền, chất nhiễm độc vào cơ thể bao đời mới hết, không những ngư dân 4 tỉnh miền Trung mà còn là nhân dân cả nước đều mang họa, bao nhiêu tiền là đủ đây. Đóng cửa F là điều nên làm trước tiên.

Công bố nguyên nhân cá chết mới chỉ là tuyên bố lâm sàng về nguồn bệnh, còn bản chất vấn đề là : bệnh nhân cần phác đồ điều trị và hiệu quả của nó thì… Có thể chính quyền chưa có giải pháp khả thi.
Người ta có quyền nghi ngờ chính Đảng cầm quyền và Bộ máy Nhà nước về Bản lĩnh chính trị, về Năng lực đối phó với khủng hoảng, hoặc cả hai.
Quan sát động thái của giới truyền thông đại chúng trong suốt thời gian xảy ra thảm hoạ, có thể khẳng định rằng : sự lúng túng của chính quyền đã bộc lộ hết những thuộc tính yếu kém của nó.

NHÌN SÂU XA FORMOSA KHÔNG PHẢI LÀ THỦ PHẠM VỤ CÁ CHẾT.

Việc Formosa thế nào cũng phải nhận tội thải chất độc ra biển và bồi thường cho Việt Nam đã được dự đoán trước. Chỉ có điều là nó không phải xuất phát từ chính quyền Việt Nam mà từ phía Đài Loan nơi có luật pháp và một thể chế chính trị dân chủ mà thôi

Tuy nhiên điều này vẫn chẳng có gì đáng mừng. Có chăng là vì dân Việt Nam đặt mục tiêu quá thấp nên chắc chắn khi thấy Formosa giương cờ trắng là thỏa mãn. Thật ra Formosa phải giương cờ trắng từ lâu lắm rồi chỉ vì dân Việt Nam quá hiền.vbb

Phải biết rằng ngay từ khi chấp nhận xả thải không qua xử lý ra môi trường họ đã chấp nhận chịu phạt. Vì số tiền phạt và hối lộ quan chức nhẹ gấp nhiều lần số tiền bỏ ra cho hệ thống xả thải (2 tỷ đôla cho hệ thống xử lí nước thải). Nay tòa án Đài Loan tuyên chứ không phải tòa Việt Nam thì số tiền phạt cũng chỉ tượng trưng cho có vì giữa Formosa và chính quyền Việt Nam đã có sự thỏa thuận ngầm. Nghĩa là anh đã nhận được tiền hối lộ của chúng tôi rồi thì không thể tham mà đòi hỏi nhận tiền phạt cao thêm. Nếu không chúng tôi sẽ khui bí mật của anh ra. Vì vậy cả hai bên sẽ chấp nhận một số tiền khoảng vài chục triệu USD bồi thường cho có với ngư dân VN mà thôi. Vì không ai tự lấy súng bắn vào chân mình.

Thủ phạm chính là thể chế độc tài, "luật là tao ,tao là luật" vì vậy vẫn còn đó, sống khỏe. Không Formosa này thì có Formosa khác. Chỉ khi nào người dân Việt Nam tách hẳn ngành tư pháp ra độc lập và có một tòa án bảo vệ quyền lợi cho mình thì lúc đó thủ phạm đích thực mới bị đưa ra trước vành móng ngựa. Còn bây giờ chỉ là tạm chấp nhận phép thắng lợi tinh thần của chủ nghĩa AQ.

NGHỊCH LÝ Ở VIỆT NAM : MẤT CON BÒ NHƯNG ĐƯỢC BỒI THƯỜNG "CON MUỖI" ĐÃ VỘI MỪNG.

Có một chuyện rất lạ là Formosa gây ô nhiễm môi trường tại Việt nam nhưng vào Google đánh cụm từ:" Quốc hội Việt Nam yêu cầu Formosa bồi thường cho ngư dân Việt nam" thì chẳng thấy "Quốc hội Việt Nam" mà chỉ thấy "Quốc hội Đài Loan" làm điều này:
1/Nghị sĩ Đài Loan yêu cầu điều tra Formosa về vụ cá chết tại Việt Nam
- http://www.kinhtedothi.vn/quoc-te/ho-so-tu-lieu/2016/06/81034AD6/nghi-si-dai-loan-yeu-cau-dieu-tra-formosa-ve-vu-ca-chet-tai-viet-nam/
2/QUỐC HỘI ĐÀI LOAN YÊU CẦU ĐIỀU TRA FORMOSA GÂY Ô NHIỄM BIỂN Ở VIỆT NAM .
http://enternews.vn/quoc-hoi-dai-loan-yeu-cau-dieu-tra-formosa-gay-o-nhiem-bien-o-viet-nam.html
3/Nghị sĩ Đài Loan lên tiếng về Formosa: Bài học xương máu?
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nghi-si-dai-loan-len-tieng-ve-formosa-bai-hoc-xuong-mau-3311738/

Điều này cho thấy vấn đề gì? Chính thể chế chính trị mới là quan trọng. Thể chế chính trị mới tạo ra một "quốc hội" đúng nghĩa lo cho dân, ngay cả khi đó không phải là dân nước mình, mà công ty vi phạm lại là công ty của nước mình. Khi không phải là một thể chế chính trị "vì dân" thì "quốc hội" sẽ là "quốc hại" và các đại biểu quốc hội đều ngậm miệng ăn tiền. Trách nhiệm này thuộc về nhân dân khi HĐND, Quốc Hội được dân bầu lên, đại diện tiến nói củ người dân.

Có vẻ như báo chí lề phải thì "bán cái" cho quốc hội và nghị sĩ Đài Loan vì sợ "đảng ta" trị tội làm cho "tan xác" như Mai Phan Lợi, trong khi đó lề trái và mạng xã hội FB lại cho đó là một thắng lợi sau những ba tuần xuống đường đổ máu, mồ hôi và cả nước mắt.

 Nhưng sự thực theo kết quả mà Formosa bồi thường tại Mỹ năm 2009 là chỉ 2,5 triệu USD và 10 triệu cải tạo môi trường thì cao lắm lần này Formosa cũng chỉ nhả khoảng vài chục triệu USD vì người có tư cách pháp nhân đòi hỏi quyền lợi tại tòa án Đài Loan sẽ là chính quyền chứ không phải dân Việt Nam.

Thế mà dân Việt nam đã tỏ ra phấn khởi trong khi đó do lỗi bất cẩn của phi công, tham nhũng trong quốc phòng hay do anh bạn vàng ám toán chỉ trong vài phút dân Việt đã ném 50 triệu USD xuống biển, 4 chuyến Su 30,Su 22 và CASA 212 là khoảng 200 triệu. Đó là chưa kể từ năm 2000 trở lại đây trực thăng rơi như sung rụng,tốn không biết bao nhân mạng và tiền của  http://vntinnhanh.vn/tin-24h/10-vu-roi-may-bay-tham-khoc-tai-viet-nam-467

Đó là chỉ tính riêng trong quốc phòng còn trên phạm vi cả nước mỗi năm Việt nam "dụt" xuống biển từ 20 đến 40 tỷ USD cho tham nhũng  và "chi sai".

Sự đời là thế mất một con voi hàng chục tỷ không thấy tiếc nhưng nhận lại một con muỗi vài chục triệu là mừng khấp khởi. Bởi lẻ tình trạng "cha chung không ai khóc"

Còn thể chế chính trị độc tài ngày nào thì người dân còn thua lỗ ngày đó. Chính sự "độc đảng" "độc tài" mới là thất thoát lớn nhất về tài sản của dân tộc Việt Nam.

http://thanhtra.com.vn/tin-tuc-chong-tham-nhung/trong-nuoc/gdp-190-ty-usd-mat-20-40-ty-usd-vi-tham-nhung_t114c1080n99548

CÒN AI TRỒNG KHOAI ĐẤT NÀY ?!

Ngày hai mươi chín, tháng sáu, năm hai ngàn không trăm mười sáu.
Thời gian ân hạn đã hết.

Chậm nhất là ngày mai – Cái ngưỡng cuối cùng của SỰ HÈN KÉM và BẤT LỰC, Chính Phủ phải tuyên bố thủ phạm diệt chủng Cá và toàn bộ sinh vật Bể Đông !

Kẻ thủ ác đã công khai thừa nhận từ lâu :
"Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi ! Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…”    

Thế nhưng – TỐI QUAN TRỌNG – tiếp theo sẽ là gì ?

Quan sát sự điều động các LỰC LƯỢNG VŨ TRANG với quy mô lớn về vùng Thanh – Nghệ trong mấy ngày qua cho thấy dường như Chính Phủ lại e ngại một điều hoàn toàn nằm trong THẨM QUYỀN của mình : THI HÀNH ÁN với FORMOSA !

Lực lượng vũ trang bao gồm Quân Đội Nhân Dân và Công An Nhân Dân sẽ bảo vệ ai ở Vũng Áng ?
Chắc chắn không phải là bảo vệ dân rồi, vì nhân dân chỉ cần cơm áo và tự do chứ cần gì cần gì xe thiết giáp và súng đạn ?

Vậy thì tại sao phải bảo vệ Formosa ?
Vì để ổn định bang giao với Đài Bắc chăng ? Không phải, “Giọt máu đào hơn ao nước lã”, Đảng và Chính Phủ vẫn “yêu” dân mình hơn.
Vậy đúng rồi “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. …

Tất cả điều đó nói lên điều gì ?

Rất có thể Bộ Công An sẽ không hoặc chưa Khởi tố hình sự đối với Formosa.

Đấy mới là điều đáng lo.

Kẻ ác vẫn tại vị ?!

Cái ác vẫn thắng thế ?!
Chính Phủ chưa hạ thủ được hẳn rằng phải có một nguyên nhân gì đó hết sức kinh khủng và tồi tệ.

Đó là gì ?
Lực lượng Chính nghĩa chưa thắng được Gian tà !

Biết nói gì nữa đây ?

Than ôi !!!

Chống tay ngồi ngẫm sự đời,
Muốn kêu một tiếng cho dài kẻo căm !
(Không Lộ Thiền Sư).

29/6/2016, Nguyễn Xuân Chiến, Trần Vũ Hải, Trần Xuân Tiến
Người Kỳ Anh

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh