NÓNG: FORMOSA HÀ TĨNH TẠM THỜI DỪNG HOẠT ĐỘNG VÌ LÝ DO CHÍNH TRỊ?

(Người Kỳ Anh) Ngày 15/6 thông tin từ CNA Focus Taiwan News cho hay: Ông Chang, Phó Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh đã xác nhận với truyền thông Đài Loan rằng lò luyện thép số 1 sẽ không đi vào vận hành vào ngày 25 tháng 6 tới đây, như dự kiến.

Lý do cho sự trì hoãn này, theo truyền thông Đài Loan, là vì nhà chức trách Việt Nam đang cáo buộc Formosa gian lận thuế, đòi phải trả 70 triệu USD để khắc phục cũng như cần thêm thời gian xử lý đơn đề nghị được tiến hành sản xuất của Formosa.


Tuy nhiên, truyền thông Đài Loan còn dẫn nguồn tin cho rằng việc gây khó dễ về thuế đối với Formosa đến từ những TÁC NHÂN CHÍNH TRỊ CHƯA ĐƯỢC NÓI RA (untold political factors)

Hiện Formosa đang làm việc với Bộ Tài Chính để giải quyết các cáo buộc này.

Vụ việc hiện nay cũng đã kéo chính phủ Đài Loan vào cuộc, và được cho là sẽ ảnh hưởng nhiều đến chính sách hướng Nam của nước này trong đó tập trung đầu tư vào các quốc gia Đông Nam Á.

Đài Bắc, ngày 15 tháng Sáu (CNA) Formosa Plastics Group (FPG, 台塑 集團), một trong những tập đoàn hàng đầu của Đài Loan, khẳng định hôm thứ Tư rằng một ngày hoạt động dự kiến cho nhà máy thép tại Việt Nam đã bị hoãn lại và nói rằng không có lịch trình mới cho sự bắt đầu các hoạt động đã được thiết lập.

Chang Fu-Ning (張 復 寧), phó chủ tịch của Formosa Hà Tĩnh Steel Corp, cho biết rằng các lò số 1 của khu liên hợp thép, mà nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, miền Trung Việt Nam, sẽ không trở thành hoạt động vào tháng 25 như dự kiến.

Việc xác nhận đưa ra sau khi một báo cáo phương tiện truyền thông Đài Loan mà FPG đã buộc phải trì hoãn việc bắt đầu hoạt động của lò tại nhà máy thép, như các nhà chức trách Việt Nam đã yêu cầu trả US $ 70 triệu tiền thuế do cáo buộc trốn thuế.

Ngoài ra, báo cáo phương tiện truyền thông nói rằng sự chậm trễ cũng là vì chính quyền Việt Nam cần có thêm thời gian để xử lý đơn xin của FPG cho phép bắt đầu sản xuất.

Chang cho biết, FPG đã liên lạc với Bộ Tài chính Việt Nam qua các lời buộc tội không trả thuế. Các báo cáo phương tiện truyền thông trích dẫn các nguồn tin ở Việt Nam nói rằng hành động này có yếu tố chính trị không thể tiết lộ.

Các nguồn tin cho biết rằng việc hoãn có thể đối phó một đòn giáng mạnh vào chính sách hướng nam mới của chính phủ, đó là nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các đối tác kinh doanh hơn trong khu vực, trong đó có một tham vọng biến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thành một phần mở rộng của thị trường nội địa của Đài Loan.

Các nguồn tin cho biết rằng việc hoãn các hoạt động đã bắt gặp nhiều nhà đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam phục kích bất ngờ, và hy vọng rằng chính phủ Đài Loan sẽ bước vào để giải quyết vấn đề.

Với 10 tỉ USD Formosa Hà Tĩnh Steel là dự án đầu tư lò thép đầu tiên của Đài Loan một thị trường nước ngoài.

Hiện nay, các công ty con FPG, như Formosa Plastics Corp (台塑), Nan Ya Nhựa Corp (南亞), Formosa Hóa chất & Sợi Corp (台 化) và Formosa Petrochemical Corp (台塑 化), giữ một 70 phần trăm cổ phần trong dự án Việt. China Steel Corp (中 鋼), nhà sản xuất thép lớn nhất Đài Loan, và JFE Steel Corp của Nhật Bản, sở hữu 20 phần trăm và cổ phần 5 phần trăm, tương ứng.

Xây dựng khu liên hợp Hà Tĩnh bắt đầu vào tháng năm 2013. Ngoài các cơ sở sản xuất thép, dự án sẽ bao gồm cảng và nhà máy nhiệt điện cũng được xây dựng, dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên báo chí Việt Nam đưa định hướng thông tin khác cho sự việc này. Thời báo Kinh Tế Sài Gòn viết:

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh hoãn khánh thành, chưa hoạt động

Đường ống dẫn nước xả thải của Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: www.laodong.com

(TBKTSG Online) Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã quyết định hoãn làm lễ khánh thành, ngưng đưa vào hoạt động chính thức nhà máy luyện thép của họ, trước đây lên kế hoạch vào ngày 25-6, theo tin từ Đài Bắc.

Báo Taipei Times đưa tin Tập đoàn Hóa chất Formosa đã xác nhận với họ tin này, rằng ngày khánh thành nhà máy (lò cao số 1) của họ tại Việt Nam đã bị hoãn và nói thêm họ chưa định được kế hoạch mới.

TIN BÀI LIÊN QUAN: 

Mặc dù nguồn tin từ Formosa không nêu lý do, trước đó báo chí Đài Loan đưa tin có hai lý do cho việc ngưng khánh thành: một là Formosa Hà Tĩnh bị buộc đóng số thuế còn thiếu chừng 70 triệu đô-la Mỹ và hai là chính quyền Việt Nam cần thêm thời gian để xử lý đơn xin đi vào sản xuất của Formosa.

Thật ra nhà máy luyện thép này đã bắt đầu sản xuất vào ngày 25-12-2015 và sau hai tháng sản xuất thử nghiệm như thế đã cán nóng được 4.700 tấn thép.

Sau sự cố cá chết ở các tỉnh ven biển miền Trung, Bộ Tài nguyên & Môi trường và nhiều cơ quan khác đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường tại công trường Formosa. Trước đó Bộ này đã cử nhiều đoàn vào kiểm tra việc xả thải của Formosa cũng như việc sử dụng hóa chất súc rửa đường ống xả thải chảy ngầm ra biển.

Cho đến nay vẫn chưa có có kết luận sau cùng về nguyên nhân cá chết.

Về chuyện nợ thuế, trước đây báo Tuổi Trẻ đưa tin “Chỉ trong hai năm, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) đã bị truy thu, truy hoàn hơn 2.000 tỉ đồng tiền thuế, trong đó truy hoàn 1.554 tỉ đồng do sử dụng hóa đơn hoàn thuế không đúng quy định”.

Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online về việc hoãn khánh thành lò luyện thép số một của Formosa, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết, ông sẽ cho kiểm tra ngay thông tin này.

Một nguồn tin khác của TBKTSG Online tại Hà Tĩnh cho biết, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã biết được thông tin nêu trên và đang có những cuộc làm việc cần thiết với bên đối tác và Bộ Tài chính để phối hợp xử lý các thông tin liên quan

Báo Taipei Times cho biết dự án nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh trị giá 10 tỷ đô-la Mỹ là dự án đầu tư vào lò cán thép đầu tiên của một doanh nghiệp Đài Loan ở nước ngoài. Trong dự án này các công ty con của Tập đoàn Formosa nắm giữ 70% vốn; China Steel Corp (Đài Loan) nắm 25% và JFE Steel Corp (Nhật Bản) nắm 5% còn lại.

Dự án Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương của Formosa được cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 6-2008 và chính thức khởi công xây dựng tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) vào tháng 12-2012.

Người Kỳ Anh

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh