Kỳ Lâm trong tôi, một mùa hè thật Xanh

Người Kỳ Anh - Trong màn đêm, những tiếng hát, tiếng cười đùa cuả đội tình nguyện như xua tan sự im ắng của mảnh đất bạt ngàn núi rừng – nơi mảnh đất Kỳ Lâm.
Trong những năm tháng giảng đường Đại học, một trong những may mắn của tôi là được khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện của hai mùa chiến dịch. Mỗi mùa chiến dịch là một câu chuyện, là một lần tôi lại thấy mình lớn hơn, chín chắn và trưởng thành hơn.



Đã một tuần trôi qua kể từ khi 18 TNV đặt chân lên vùng đất này để đem sức trẻ cống hiến cho xã hội. Mỗi người một nơi, mỗi người một Khoa nhưng đều mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, xóa tan khoảng cách khi đến đây. Kỳ Lâm, nơi miền tây của huyện Kỳ Anh, mảnh đất đầy nắng, đầy gió mang màu xanh của núi rừng. Và 18 con người về đây cũng mang sắc xanh tuổi trẻ, để thổi vào đây sự đổi mới trong quá trình xây dựng nông thôn mới.


Ấn tượng đầu tiên khi đến đây là sự thân thiện, chất phác của con người Kỳ Lâm, những người nông dân quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Sự tiếp đón nồng hậu, những nụ cười trên những khuôn mặt khắc khổ của những người nông dân đã tạo cho các TNV động lực để giúp đỡ con người nơi đây. Không chỉ là bó rau, quả mướp, cây măng trao tay, mà họ đã trao cho những TNV niềm tin, sự hi vọng vào thế hệ trẻ.


Là đội ít TNV nhất nhưng những ngày đầu, nhờ sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau mà đội đã khắc phục, cố gắng vượt qua những khó khăn khi mọi thứ đều thiếu thốn. Từ nơi ăn, chốn ở, mỗi người một việc để chung tay tạo nên cho cả đội ngôi nhà chung trong cả chiến dịch ở đây. Ngoài những hình ảnh quen thuộc chiếc nón tai bèo, chiếc áo xanh tình nguyện, kỷ niệm về mùa hè xanh còn là tình cảm gắn kết, sẻ chia giữa những con người cùng chung nhiệt huyết với nhau.



 Những ngày tham gia chiến dịch tình nguyện là những ngày chúng tôi cùng làm việc, cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt, lo lắng và chăm sóc cho nhau mỗi khi trời trở gió, cùng vui chơi thoải mái sau những buổi làm việc mệt nhọc hay những buổi họp khuya rồi trò chuyện, cười đùa không chán…Chúng tôi xem nhau như anh em một nhà, như những người bạn cùng chung lý tưởng, nhiệt huyết. Đó là những giây phút quý báu mà tôi và các thành viên luôn lưu giữ trong tâm trí của mình.


Hằng ngày, những giọt mồ hôi của các TNV thấm ướt áo, vẫn rơi trên những con đường bê tông mới đổ, những khu vườn, những ngôi nhà đang hoàn thiện . Tuy mệt, tuy nắng nóng nhưng không ai than vãn một lời, vì ai cũng biết rằng, mình đang làm một việc ý nghĩa, một công việc tạo nên Mùa hè xanh của riêng mình.


Mỗi ngày đều có những niềm vui rất nhỏ bé, như hoàn thành một khu vườn, ngôi nhà kiểu mẫu Nông thôn mới, làm xong một đoạn đường cho xã, hay đơn giản là cả đội nhảy đều một bài dân vũ mới tập hôm qua. Hạnh phúc, đôi khi, là chỉ cần nhen lên những niềm vui nhỏ bé giản đơn như thế.


Hi vọng rằng những ngày còn lại, các TNV sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ về Kỳ Lâm. Hay khi trở về với những bộn bề cuộc sống, với công việc học tập ở giảng đường, các TNV đều nhớ về mùa hè đã qua, suy ngẫm và hồi tưởng, để thấy yêu, thấy nhớ, thấy thương và hơn hết cảm thấy bản thân trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động.
Và tôi đang có một mùa hè thật Xanh…



























Đêm cuối...
Nhớ bọn trẻ:
- Chị ơi, tối nay chị tập dân vũ, chơi trò chơi nữa không?
- Cô giáo ơi, mai cháu đến cô giáo dạy cháu môn Toán nhé !
Nhớ người dân: 
- Các cháu năm sau về nữa nhé, các cháu đến sớm hơn 1,2 năm chắc xã đạt Nông thôn mới rồi !
.........
Mỗi mùa hè xanh mỗi cảm xúc, nhưng ai cũng không quên quãng thời gian mà đội cùng nhau trải qua ở Kỳ Lâm..
Mai xa rồi sẽ nhớ nhau thật nhiều!






Sẽ nhớ mãi những ngày tháng tình nguyện!
Chung sống cùng nhau!
Cùng hợp sức xây dựng!
Một mùa hè xanh đầy yêu thương và tình nghĩa!
Mong rằng một lúc nào đó trở lại !
Được thấy bà con kì lâm phát triển hơn nữa!
Mái ngói đỏ chói được thay thế cho mái nhà tranh giột nát !
Mái ngói đỏ chói giúp lũ trẻ vượt qua phong ba bão táp !
Mùa hè xanh in đậm trong tôi,
Một thứ có tên tình yêu thương đùm bọc.
Học được cách sẻ chia ngọt bùi.
Sống cùng nhau trong một mái nhà!
Tuy ngắn ngủi về thời gian nhưng đầy ắp tình yêu thương!
Đến ngày về giọt lệ tuôn rơi!
Nhớ lắm tình đồng đội-tình anh em!
Sẽ nhớ mãi! Mãi mãi mãi !!
Nhớ lắm! Yêu lắm! Xương lắm!!!
Yêu lắm mùa hè xanh trường tôi !





Dương La và Đội tình nguyện Đại Học Hà Tĩnh
Người Kỳ Anh

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh