Độc tố thải khắp nơi. Chịu hết nổi rồi, Formosa!

Đến chiều 16-7, công tác di dời toàn bộ chất thải của nhà máy Formosa (Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa - Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh) chôn lấp trái phép tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, đã hoàn thành. Số lượng cất bốc tính cả chất thải và đất vào khoảng 300 tấn.

Ngoài điểm đổ chất thải bùn luyện cốc, rác thải sinh hoạt, xây dựng, chất thải công nghiệp nguy hại này, ông Hòa còn cho chôn lấp một lượng lớn chất thải tại bãi rác của công ty này ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh. 

Đáng nói là trong khi cơ quan chức năng đang hoàn tất cất bốc chất thải chôn lấp tại trang trại của ông Hòa thì khoảng 6 giờ sáng 16-7, Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, lại nhận tin báo từ người dân về việc ông Hòa cho chôn một số bùn thải có nguồn gốc từ nhà máy Formosa trong khu dân cư, công viên Hưng Thịnh, tại phường Sông Trí.

Không chỉ mới đây, không chỉ tại huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh, người dân ở thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh lại phát hiện trong năm 2015, hàng tấn bùn thải của FHS cũng đã được vận chuyển về chôn lấp tại bãi rác của địa phương này, một khu vực đông dân cư.

Ảnh Vietnamnet.


Chịu hết nổi rồi, Formosa!

Cứ tưởng mọi hành vi sai phạm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã dừng lại sau khi doanh nghiệp này nhận tội đầu độc biển miền Trung khiến cá chết hàng loạt, nào ngờ họ hết làm sai dưới biển lại làm bậy trên bờ.

Ảnh Vietnamnet.

Ngày 15-7, người ta thấy bóng dáng của “Vedan thứ hai” thông qua hình ảnh một ống xả ngầm được Formosa lén đặt, nối từ bên trong nhà máy ra ngoài mương thoát lũ của phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và bị buộc phải đào lên, cắt bỏ. Formosa nói đó là ống xả nước thải sinh hoạt nhưng rõ ràng là không ai tin. Nếu có là nước thải sinh hoạt đi nữa thì cũng phải xin cấp phép về môi trường, đủ tiêu chuẩn các chỉ số hóa - lý rồi mới được đấu nối và xả vào hệ thống chung. Mà nước thải sinh hoạt thì sao lại xả lén, giờ sao phải gỡ lên? Hành vi của Formosa quả thật mờ ám, cần phải làm rõ chứ không chỉ buộc cắt ống rồi thôi.

Đáng chú ý, đường ống ngầm đặt lén này là do người dân phát hiện, trình báo lực lượng chức năng chứ không phải do cơ quan tài nguyên - môi trường (TN-MT) của địa phương phanh phui. Chẳng muốn nghĩ đến tình huống xấu này nhưng không thể không đặt vấn đề: Có khi nào cơ quan TN-MT sở tại “bật đèn xanh” cho Formosa làm bậy?

Nghi vấn như thế bởi xâu chuỗi hàng loạt vụ việc, thấy sự tắc trách của các cơ quan TN-MT tỉnh Hà Tĩnh mang tính hệ thống. Nghiêm trọng nhất là chuyện súc xả của Formosa như đã công bố hôm 30-6. Rồi vụ Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh ký hợp đồng xử lý 267,83 tấn chất thải cho Formosa nhưng đem vào chôn trong trang trại của ông giám đốc công ty này. Và mới nhất, tày trời hơn, theo báo cáo ngày 15-7 của Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh, từ tháng 8-2015 đến nay, Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đưa về Phú Thọ xử lý đến 145,5 tấn chất thải nguy hại của Formosa (Sở TN-MT tỉnh Phú Thọ cùng ngày bảo số chất thải đó là… thùng phuy?!).

Những cái sai của Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đã rõ: thiếu chức năng xử lý chất thải công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại nhưng vẫn tiếp nhận, vận chuyển, xử lý. Còn Formosa, theo Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh, thì vừa sai vừa coi thường pháp luật: Ký hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải với đơn vị không có chức năng xử lý bùn thải; không giám sát hoạt động xử lý bùn thải tại hiện trường, vì thế mà bên được thuê muốn đưa chất thải đi đâu thì đưa… Vậy mà, cũng trong ngày 15-7, Formosa có văn bản gửi các cơ quan chức năng chối bỏ mọi trách nhiệm về vụ việc này.

Là đơn vị chuyên trách về môi trường mà còn làm sai pháp luật về môi trường thì đừng hy vọng họ công tâm, minh bạch; đừng hỏi vì sao không thấy bóng dáng các cơ quan TN-MT tỉnh Hà Tĩnh ngay từ đầu mà chỉ thấy chạy theo giải quyết phần ngọn. Mà mọi chuyện diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật chứ có bí mật, tinh vi gì đâu!

Chịu hết nổi rồi, không thể khoan thứ nữa. Những hành vi kể trên đều đã có dấu hiệu hình sự. Các cá nhân, đơn vị tàn sát môi trường phải trả giá đích đáng!

Hôm 18/7 là phát hiện 10 điểm đổ chất thải F, tiếp tục hôm nay là hàng trăm tấn rác CN F chôn trong trang trại 16 ha ở Kỳ Long...Bây giờ nội cứ chạy theo những chỗ mà Formosa đổ chất thải rồi đào lên, rồi nghĩ cách xử lý, rồi phải lập tổ công tác giám sát xả thải cũng đủ đau đầu, mất thì giờ, tốn hao kinh phí. Không đổ ra biển được thì nó đổ xuống đất chỗ này chỗ kia-trong trang trại, khu vui chơi, khu dân cư, trong rừng, xả ra mương thoát lũ…. Sai phạm chồng chất. Mà toàn do dân phát hiện cả. Nhưng đâu phải lúc nào, chỗ nào dân cũng phát hiện được? 
Đấy là mới trong giai đoạn khởi động, mai kia Formosa thực sự đi vào hoạt động thì số lượng chất thải độc hại hàng ngày còn gấp bao nhiêu lần, chưa kể khí thải…Lúc đó nó đổ đi đâu cho hết, có giám sát được 100% trong suốt 70 năm không? Tốt hơn hết là nhân tiện nó làm biển bị ô nhiễm, làm sai quá nhiều thứ thì buộc nó đóng cửa cút khỏi VN đi. Không biết cụ thể những gương mặt mốc nào ăn được bao nhiêu trong vụ này nhưng rõ ràng là đám quan chức cấp nhỏ, quan chức địa phương, các ban ngành liên quan bây giờ phải vất vả xử lý hậu quả đã đành, nhưng người dân Việt thì không chỉ bây giờ mà nhiều thế hệ tương lai phải gánh hậu họa khủng khiếp. 
Là do người Việt hại người Việt trước. Vì một nhúm người vừa tham vừa dốt vừa vô lương tâm, chỉ biết nghĩ ngắn, chỉ biết có tiền, mà cả nước này phải khốn khổ! 

Nhà báo Song Chi.
Tổng hợp và bình luận (Người Kỳ Anh) 

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh