Tổng Bí thư lên tiếng: Sự cố cá chết BẤT THƯỜNG gây khó khăn công tác bầu cử

Người Kỳ Anh - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cuộc bầu cử diễn ra có nhiều thuận lợi song sự cố cá chết bất thường ở miền Trung, sự chống phá của các lực lượng thù địch... đã gây không ít khó khăn cho công tác bầu cử.
Theo tin báo Người Lao Động, sáng nay 18-7, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu nêu rõ sau hơn 4 tháng chuẩn bị khẩn trương và tích cực, cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên toàn quốc vào ngày 22-5-2016 thành công tốt đẹp.
Với tỉ lệ trên 99% số cử tri đi bầu, cả nước bầu được 494 ĐBQH, 3.907 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 25.180 đại biểu HĐND huyện, 292.305 HĐND cấp xã.
"Cuộc bầu cử diễn ra trong không khí dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, thực sự là ngày hội của cả nước, là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đảng, toàn dân. Thành công một lần nữa khẳng định ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nước của nhân dân ta, thể hiện niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, khẳng định quyền làm chủ của nhân dân và tinh thần đoàn kết dân tộc"- Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Điều đáng lưu ý, theo Tổng Bí thư, là cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh đất nước ta có nhiều thời cơ, thuận lợi, đồng thời có không ít khó khăn, thách thức. Đại hội XII của Đảng vừa kết thúc thành công tốt đẹp, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, phát triển. Nhiều quy định mới của Hiến pháp và các luật liên quan mới được ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng, thuận lợi cho cuộc bầu cử.
Tuy nhiên, Tổng Bí thư cho biết: "Tình hình hạn hán nghiêm trọng ở các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên, xâm nhập mặn ở ĐBSCL; sự cố hải sản chết bất thường ở một số tỉnh ven biển miền Trung; sự chống phá quyết liệt của các lực lượng thù địch... đã gây không ít khó khăn cho công tác bầu cử".
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của trung ương, sự vào cuộc tích cực của Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG); sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể chúng ta đã làm tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ, cơ bản đã giới thiệu được những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.
Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cũng nhìn nhận sự cố hải sản chết bất thường và Formosa có ảnh hưởng nhất định đến công tác bầu cử. Song công tác tổ chức và kết quả bầu cử đã thành công, không phải bầu lại. Thị xã Kỳ Anh có 12 xã phường, có 8 xã phường khó khăn song đã có 33% số xã phường đi bầu cử 100% số cử tri.

Còn nhớ, Ngày 22/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác Trung ương đã đi kiểm tra mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khu dân cư mẫu nông thôn mới và tiến độ Dự án Formosa Hà Tĩnh…Cá chết trắng bờ biển Hà Tĩnh nhưng trong chuyến làm việc không một lời nào nhắc đến chuyện này.
Vô cảm! Lí do gì cho việc bác Trọng đến Hà Tĩnh ca ngợi sự thành công của khu công nghiệp Vũng Áng và đẩy nhanh tiến độ dự án Formosa mà không một lời chia sẻ với nỗi đau của ngư dân nơi này về vụ cá chết. TBT của 1 đảng lãnh đạo độc nhất, chia với những người dân đang chịu kiếp nạn một lời có mất gì đâu? Nhắc một lời cũng có tốn thì giờ gì đâu? Cũng không ai bắt ông phải buộc tội, phải truy tố, phải đóng cửa Formosa. Chỉ cần môt câu chia sẻ về những mất mát và nỗi đau đang có thật, thế thôi. Thế mà ông vẫn làm ngơ thiệt là không hiểu nỗi.

Như vậy là sau hơn 3 tháng cá chết đã rõ nguyên nhân và gần 3 tháng sau chuyến về thăm Formosa Tổng bí thư đã không còn né tránh từ "cá chết", đã không im lặng. Đáng tiếc là có lẽ im đi còn hơn!
Người Kỳ Anh

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh