Thị xã Kỳ Anh: Dự án ngao ngán lòng dân


Dự án hồ chứa nước thượng nguồn sông Trí với mục đích không chỉ để hàng ngàn hộ dân có nước sinh hoạt, sản xuất mà còn phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai. Thế nhưng khi dự án hoàn thành, do không hoàn trả lại hệ thống bờ băng qua bãi tràn dòng sông Trí nên đã đẩy hàng trăm hộ dân hai thôn Hoa Đông, Hoa Trung xã Kỳ Hoa (nay là phường Kỳ Hoa), thị xã Kỳ Anh lâm vào hoàn cảnh "đi cũng dở mà ở cũng không xong"

Đưa người nhà đi viện. Ảnh chụp từ clip

Trời không mưa, không lũ lụt nhưng hàng ngày hàng chục hộ dân của hai thôn Hoa Đông, Hoa Trung vẫn phải lội băng qua sông. Không chỉ chịu thiệt thòi về điều kiện học tập mà hàng chục hộ dân xã Kỳ Hoa, một địa phương mà chỉ 2 tháng sau khi thực hiện phóng sự này đã lên phường, nằm ngay cạnh trung tâm thị xã Kỳ Anh còn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm đang rình rập, chứng kiến nhiều câu chuyện đau lòng, rơi nước mắt. Hơn bốn năm nay cứ mỗi lần qua sông hàng trăm người dân lại phải dầm mình lội sông.
Học sinh tiểu học đến trường. Ảnh chụp từ clip
Anh Doãn Thế Hùng, một người dân thôn Hoa Đông cho biết, "Dân chúng tôi ở trên này, con đường thì bị người ta phá vỡ đi rồi, họ không làm lại cho nên gia đình nhiều khi đi lại xay lúa cũng phải bưng vác qua sông mới xay được".
Ngóng chờ người về. Ảnh chụp từ clip

Hàng năm cứ sắp đến mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn đổ về khiến đập tràn thượng nguồn sông Trí trở nên hung dữ, những lúc như thế này, những người dân hai thôn Hoa Đông, Hoa Trung không khỏi lo lắng, kéo nhau ra bờ sông trông ngóng người về, bởi ngay bến sông này đã chứng kiến không biết bao nhiêu vụ tai nạn đuối nước đã xảy ra. Thật đau lòng, gần đây nhất, một học sinh ở trường tiểu học Kỳ Hoa, khi băng qua đoạn sông này đã bị nuớc cuốn trôi.

Anh Phạm Hữu Lộc, một người dân thôn Hoa Trung kể, Có những lúc trời lụt lội, cũng có những lúc trời bình thường nhưng người dân kể cả các cháu đi học, là chúng tôi phải cùng nhau ra đứng hai bên bờ sông đứng chờ các cháu qua lại rồi mới an tâm trở về.
Em Nguyễn Thị Phương Thảo, học sinh lớp 4A trường tiểu học Kỳ Hoa bày tỏ, mỗi lần cháu qua sông đều rất sợ vì ở đây đã có rất nhiều người chết đuối, khủng khiếp quá.". Hiểm nguy là vậy nhưng vì miếng cơm manh áo, vì cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bà con không có sự lựa chon nào khác. Hết ngày rồi lại đêm hàng trăm hộ dân hai thôn Hoa Đông, Hoa Trung vẫn phải buông mình giữa dòng nước lớn và từ từ điều khiển cơ thể. Những chuyến vượt sông mạo hiểm vào những thời điểm dòng nước lớn và chảy xiết  là thử thách lớn đối với người dân.

Ông Nguyễn Văn Hanh Bí thư đảng uỷ - chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa cho biết thêm, những năm gần đây thì liên tục năm nào cũng có các em chết đuối trên con đường này. Lãnh đạo và các hộ gia đình ở địa phương thấy rất thương tâm. Chúng tôi xét thấy đây là một thiệt thòi lớn của địa phương, chúng tôi mong sớm được khắc phục để ổn định đời sống nhân dân, yên tâm phát triển, sản xuất ở phía nam bãi tràn này.
Chết đuối liên tục xảy ra trên đoạn sông này. Ảnh chụp từ clip.

Những người dân chân lấm tay bùn sống ở vùng lòng hồ sông Trí nghe theo tiếng gọi của Đảng họ đã sẵn sàng nhường đất đai nhà cửa, ruộng vườn cùng góp phần xây nên một công trình thuỷ lợi lớn nhất nhì trong tỉnh. Nhưng rồi khi hoàn thanh họ lại không thể an cư lạc nghiệp nơi chính vùng đất chôn nhau cắt rốn của mình. Sống trong nơm nớp lo âu, bà con, nhân dân sống ở đây chỉ biết cầu mong cho những hiểm nguy ít xảy ra trong cuộc sống hàng ngày và mong ước nho nhoi có một bờ băng qua bãi tràn như trước đây đã từng có vẫn cứ xa vời qua mỗi lẫn tiếp xúc cử tri. Để khắc phục tình trạng này, bà con nhân dân xã Kỳ Hoa đang cần lắm sự vào cuộc của các cấp các ngành, đừng để dự án làm ngao ngán lòng dân.

Phóng sự truyền hình "Dự án ngán lòng dân". Tác giả Mạnh Hải cùng nhóm phóng viên Đài TT-TH Kỳ Anh thực hiện tháng 1/2015.



Hồ chứa nước Thượng nguồn sông Trí là một trong những công trình thuỷ lợi lớn, diện tích lưu vực 36,2km2, dung tích ứng với mực nước dâng bình thường 25,4 triệu m3, dung tích sử dụng 42,47 triệu m3; đập đất dài 1.360m; cao trình đỉnh đập 36m.
Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 120 tỷ đồng, phục vụ tưới tiêu cho 6 xã huyện Kỳ Anh và tạo nguồn cấp nước, cung cấp đầy đủ cho nhu cầu nước khổng lồ của khu kinh tế Vũng Áng với công suất 116 nghìn m3/ ngày/đêm. Dự án xây dựng đập hồ chứa nước được trích từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, với tổng mức đầu tư 124,7 tỷ đồng.

Người Kỳ Anh 




CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh