Thị xã Kỳ Anh: Nguy hiểm mô hình nuôi bò bằng ... rác thải y tế



Cách trung tâm thị xã Kỳ Anh chưa đầy 2km về phía tây, nằm ngay bên đường Kim Liên thuộc khu phố Hưng Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh lâu nay có một bãi chứa rác thải sinh hoạt, y tế… của thị xã Kỳ Anh. Tại bãi rác lớn nhất của Kỳ Anh lúc nào cũng có tới hàng chục con bò đang mải mê kiếm ăn. Chúng ăn cả túi ni lông, gặm cả ống nhựa, bơm tiêm… nhưng vẫn béo tốt như thường.



Người dân cho biết do cỏ càng ngày càng khan hiếm, trâu bò đói nên đã tìm đến bãi rác để kiếm ăn. Lúc đầu chỉ có một số con bò của vài hộ sống gần bãi rác mới tới đây, nhưng lâu dần thấy bò nhà mình ăn rác mà vẫn béo tốt, không bị bệnh nên người dân đã mua thêm bò về thả. Từ đó, "mô hình kinh tế nuôi bò bằng rác" nhanh chóng được nhân rộng do giảm được chi phí thức ăn.

Ngay trên bãi rác đáng sợ đó, một số người dân nơi đây vô tư chăn thả bò hằng ngày (ảnh).


Bãi rác trở thành nơi chăn thả trâu bò - Ảnh: Đ.Vũ

Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2000 với diện tích trên 500m2, mỗi ngày bãi rác này tiếp nhận hàng chục tấn rác từ khắp các vùng của thị xã Kỳ Anh đổ về. Mỗi ngày có 50 - 70 con bò kiếm ăn tại khu vực này. Và bãi rác này đã trở thành "điểm hẹn" của nhiều đàn trâu bò . Ngày ngày, từng đàn bò được thả rông đã tự tìm đến bãi rác để ủi, dũi những đống rác kiếm ăn
Chị X, một người nhặt rác ở đây, cho biết đàn bò xuất hiện ngày một nhiều hơn. Sáng nào chị cũng thấy người dân xung quanh đây đem bò lên thả, tối đón về. Không chỉ ăn, đây còn là điểm "nghỉ dưỡng "của đàn bò



Bò ăn rác thải dễ sinh bệnh rất nguy hiểm. 

Theo các giảng viên ngành Nông học, Khoa Nông lâm Ngư, Đại học Vinh, việc nuôi bò trên bãi rác thải luôn chứa đựng những nguy cơ tiềm ẩn về các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, tụ huyết trùng, tiêu chảy, các bệnh truyền nhiễm... bởi các loại thức ăn mà bò kiếm được từ rác thải đều đã mốc, thối và ô nhiễm. Đặc biệt là các loại kim tiêm, chất thải y tế, túi ni lông, các kim loại, chất độc hại khác. Thêm nữa, về nguyên tắc, bò không được nuôi bằng thức ăn sạch, uống nước sạch thì sẽ không thể cho thịt sạch.


Theo CAND, Tuổi trẻ
Người Kỳ Anh


CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh