30 bài viết được đọc nhiều nhất trên Người Kỳ Anh trong năm 2015



Top 30 bài được bạn đọc quan tâm nhiều nhất của trang nguoikyanh.blogspot.com năm 2015, bà con xem câu chuyện gì nổi bật được đọc nhiều nhất trong năm qua. Nhân đây, Người Kỳ Anh xin gửi tới Quý độc giả, các Cộng tác viên và các Nhà tài trợ lời chúc mừng năm mới 2016 An khang, Thịnh vượng, và Thành công! 



Danh sách sẽ liệt kê theo thứ tự thời gian đăng bài, không sắp xếp theo số lượt xem của từng bài viết. Tuy nhiên cũng nói thêm bài  dù chỉ mới đăng cách đây 3 ngày nhưng 2 bài viết về Chợ Kỳ Anh lại là bài được đọc nhiều nhất trong năm 2015 của Người Kỳ Anh.

Đẹp Mãi Kỳ Anh [Album video ca nhạc]


Kỳ Anh bát ngát đồng xanh
Núi cao biển rộng
Anh đưa em về thăm quê hương ví dặm
Đất Đan Du tiếng cô Nhẫn còn đây
Người ơi! Câu ví năm xưa còn vang lên trên công trình mới




“Chòng chành trên sóng nhẹ. Mực tươi xoi xói, búng mình trong lưới. Tôm cá cũng roi rói tươi nguyên. Muốn ăn con nào, chỉ vào con đó. Muốn ăn bao nhiêu, nói bấy nhiêu; giá cả không hề nói thách một tiếng. Ngộ kỳ đời là chỉ ở biển Vũng Áng, Kỳ Anh này, con mực, con cá rộng dưới nước bao nhiêu lâu cũng được, bởi vậy hải sản tươi sống lúc nào cũng sung túc gọi mời. Dân ở đây gọi món mực tươi, cá tươi là món mực nhảy, cá nhảy; phải dư dả thời gian lắm mới có thể khoanh chân ung dung ngồi vợt từng con mực, rồi để nguyên con còn sống mà thả vào nồi nước đang sôi. Mực nóng hôi hổi, phải dùng lá lốt quấn cho bớt nóng tay, rồi chấm vào bồ tạt xanh mà ăn. Cay tới trào nước mắt mới sướng.”



 Vụ tai nạn sập giàn giáo tại công trường của Tập đoàn Sam Sung của Hàn Quốc trong công trường Formosa thuộc Khu kinh tế Vũng Áng ở huyện Kỳ Anh ở Hà Tĩnh xảy ra vào lúc 20 giờ ngày 25/3 khi hàng trăm công nhân đang làm việc trên giàn giáo có độ cao khoảng 20-30m. Vụ tai nạn lao động nghiêm trong xảy ra khiến 13 người chết, nhiều người bị thương... 





“Vào đây với em đi anh”, “Vui vẻ nào anh”... Có vẻ rất sành sỏi, Hoàng đưa mắt lướt qua một lượt rồi nhấn ga chạy tiếp. Như đã được “mặc định”, xe tiến đến đâu, những cô gái ùa ra đến đó mời mọc râm ran cả đoạn đường.

Hoàng kể: “Các cô gái ở quán cà phê chủ yếu phục vụ khách địa phương, còn quán cơm phục vụ tài xế xe tải đường dài. Các em rất 'thân thiện', thà mời nhầm còn hơn bỏ sót”. Cứ có đàn ông đi ngang là các em ùa ra đường chào mời. Các cô táo bạo lấy tay ra ký hiệu làm “chuyện ấy..




30/3/2015, xã Kỳ Lợi xác nhận vẫn còn 130 học sinh của 2 bậc học là tiểu học và trung học cơ sở tại thôn Đông Yên vẫn chưa đến trường




“Có lần, chúng tôi thuê thuyền ra để lập biên bản thì bị một nhóm người của các thuyền cát vác dao rựa nhảy sang thuyền đe dọa đánh trả, xô tất cả công an viên trên thuyền xuống biển, chúng tôi đành phải bơi vào bờ và ngậm ngùi đứng nhìn chúng hút đầy cát”...




Bức thư được viết trong hoàn cảnh, huyện Kỳ Anh đang vận động cho việc thành lập thị xã Hoành Sơn, trước nguy cơ mất đi những giá trị gắn liền với tên gọi Kỳ Anh, những người con Kỳ Anh, những trí thức trong và ngoài huyện đã có những tâm tư, góp ý gữi đến nhân dân và những người lãnh đạo.


Một công trường liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng, cướp đi 17 mạng người, nhưng chẳng có gì ngoài một vài buổi họp rút kinh nghiệm. Xin được hỏi, có kinh nghiệm nào được rút ra từ những mạng người?
......

Để rồi bao tang tóc 

Gieo rắc đất miền Trung 
Đớn đau con mất bố 
Tang thương vợ mất chồng...
Sinh mạng quan trọng nhất
Mà sao rẻ quá trời 
Để mạng người có giá 
Bao giờ Việt Nam ơi???
Nước mình còn nghèo khó 
Còn nhiều chuyện đau lòng
Thôi, hãy yên nghỉ nhé 
Những người con miền Trung!!!




Gần bốn mươi năm trước, lần đầu tiên mình xa nhà. Cái thị trấn Kỳ Anh quê mình hôm đó chỉ có một đoạn quốc lộ 1A chạy qua, nắng và bụi, cha mẹ, anh chị, người yêu đưa tiễn . Nhờ thằng bạn cùng xóm mình đi học sơ cấp công an 6 tháng vừa kết thúc, mặc một bộ sắc phục công an vàng chóe, mới cóng ra đứng ngay lòng đường giơ tay vẫy mà mấy bác tài người miền nam lần đầu ra bắc sau khi nước nhà thống nhất được mấy tháng mới miễn cưỡng cho hai anh em mình quá giang trên chiếc xe hàng có bạt che để ra Tp.Vinh.

Hà Tĩnh kiến nghị giữ thời hạn 70 năm cho Formosa

Mếu thờ trái

Kết luận của TTCP đã chỉ ra một số sai phạm tại Hà Tĩnh trong quá trình triển khai các dự án kinh tế. Trong đó, nội dung đáng chú ý nhất là cho rằng việc Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cấp Giấy chứng nhận đầu tư với thời hạn 70 năm cho nhà đầu tư Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý là vi phạm Luật Đầu tư.

Quốc lộ 1A tuyến tránh thị xã Kỳ Anh dài 33km vừa đưa vào sử dụng khoảng 6 tháng nhưng đã xuất hiện hiện tượng bị lún với mức độ nghiêm trọng. “...nguyên nhân chính do đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ quá cao…”

Việc di dời cả một giáo xứ tồn tại cả trăm năm không phải là chuyện đơn giản và dễ dàng. Việc di chuyển nơi ở như xoá dấu vết đức tin của tiền nhân xưa. Tiếp đó, việc đưa một làng nghề quanh năm bám biển lên khu đèo núi cũng khiến nhiều người hoang mang, một tương lai mù mịt!?


“Đợt tuyển gần 10.000 lao động này, ban đầu các nhà thầu đã thông báo tuyển dụng đúng theo luật Lao động, không phân biệt lao động trong hay ngoài nước. Tuy nhiên, lao động trong nước không đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn kỹ thuật, năng lực nên không được tuyển vào”.


Tiểu thương biểu tình ở UB tỉnh để phản đối

Vấn đề mấu chốt khiến hàng trăm tiểu thương phản đối là việc quyết định xây dựng chợ mới không có chủ trương rõ ràng, không lấy ý kiến toàn dân. Mãi đến khi chợ mới gần đi vào hoàn thiện thì UBND thị xã Kỳ Anh mới bắt đầu tổ chức các cuộc họp dân và yêu cầu các tiểu thương phải di dời.



Hàng nghìn giáo viên tại Thị xã Kỳ Anh suốt ba tháng trở lại đây vẫn chưa nhận được lương. Lương giáo viên vốn đã thấp nay một thời gian dài chưa được trả khiến cho đời sống vốn đã khó khăn nay lại càng vất vả hơn.


Cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Kỳ Anh 2015 được NguoiKyAnh tổ chức nhằm:
- Ghi lại những khoảnh khắc chân thực thể hiện sức sống của quê hương, con người Kỳ Anh

- Sưu tầm những tư liệu quý giá về hình ảnh Kỳ Anh xưa.

- Tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho các thành viên Hội.

Ban tổ chức bất ngờ với số lượng 287 bạn tham gia và hơn 300 bức ảnh dự thi. Phần đông các bạn tham gia dự thi với ý muốn giới thiệu hình ảnh quê hương tươi đẹp với một niềm tự hào mà không nhằm mục đích ăn thua giải thưởng




Chẳng cần phải đi tận trời Âu, Mĩ bạn mới có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tạo hóa. Chỉ cần một chút tinh tế, một chút yêu thương, bạn đã có thể ôm trọn khoảnh khắc đẹp ngay chính trên đất mẹ yêu dấu của mình.


                          
Voi – là địa danh từ lâu nổi lên của cánh lái xe đường dài khi muốn vui vẻ, được mệnh danh là “cung đường sung sướng”, “đường 4 làn”, “thị trấn mù khơi” với chiều dài gần 4km, giáp ranh 2 xã Kỳ Phong của Kỳ Anh và xã Cẩm Minh của huyện Cẩm Xuyên. Với hàng trăm quán cơm, cắt tóc, cà phê trá hình có hàng trăm gái mại dâm sẵn sàng phục vụ các quý ông ham của lạ. Tình trạng mua bán dâm ở đây khá công khai, khi gái mại dâm đứng 2 bên đường vẫy khách.



Hoành Sơn Quan nằm trên đỉnh đèo Ngang được cả tỉnh Quảng Bình lẫn Hà Tĩnh xếp hạng di tích thuộc tỉnh mình. Cả hai tỉnh đều lập hồ sơ di tích quốc gia nhưng đều không được công nhận... Di tích Hoành Sơn Quan nhìn từ Hà Tĩnh  
Việc tranh chấp dai dẳng làm cho cả khu vực đèo Ngang được đánh giá có giá trị đặc biệt quan trọng trong lịch sử dân tộc vẫn “im lìm” và bị xâm hại đáng tiếc…



Rồi trên khắp cả nước hàng trăm cuộc biểu tình, bạo loạn, dân oan ở cả ba miền như Hải Phòng, Dương Nội, Văn Giang, Long An, Đồng Nai..., tỉnh nào cũng có hàng trăm vụ việc lớn nhỏ liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, dai dẳng kéo dài bao nhiêu năm nay, nguồn gốc những sự việc này là do đâu? 


Chung sức lại ta làm nên Hạnh phúc
Trên quê mình nhân hậu, kiên trung.

Sức sáng tạo bồi thêm nguồn lực mới

Tiềm năng nào hơn được tấm lòng dân

Hiện thực hóa những gì dân mong đợi

Kỳ Anh ơi, yêu Mẹ đến muôn lần


Chùm ảnh dành tặng người ở xa và ở gần. Là hoa dại, là khoai nướng, là mực nhảy, là chùm khế chua, là quả ổi xanh, là đào hang bắt chuột, là đồi sim tím... Những điều nhỏ nhặt, chút hoang dại, chút dân dã, chút thanh bình nhưng nỗi nhớ thì quá lớn, Kỳ Anh.



Kể về các doanh nghiệp chủ trẻ người Việt tại đây, ông Đỗ Bá Khoa, Đại sứ Việt Nam tại Angola luôn tự hào."Do có nhiều đóng góp nên người dân nơi đây lúc nào cũng yêu quý công dân Việt”, ông Khoa nói.
Theo số liệu chưa đầy đủ của Hội người Việt Nam tại Agola, có khoảng hơn 40 người Việt Nam là triệu phú đôla Mỹ; kinh doanh nhiều lĩnh vực như xây dựng, bán nước ngọt, buôn bán xe máy, sửa chữa ô tô-xe máy, kinh doanh bất động sản



Trong danh sách 139 liệt sỹ có 15 liệt sỹ người Kỳ Anh. Bản tin này có nút chia sẻ facebook ở dưới để đưa thông tin về trang cá nhân của mình. Các đồng chí Cựu chiến binh, các anh chị em, con em Hà Tĩnh hãy giúp chúng tôi chi sẻ danh sách này tới các bạn bè của mình trên địa bàn để có thể thông báo nhanh nhất tới các gia đình thân nhân đang ngày đêm mong mỏi tin tức về những liệt sỹ này!



Về mình nói ông anh con bác răng em nói hoài mà trâu không nghe, răng nó ngu rứa biết. Anh mình nhìn mình nói có mi ngu thì có, không nghe người ta nói ngu như trâu à. Ờ, ờ nhỉ. He Nhớ năm mình học lớp một bố tự nhiên mua về con trâu mạ. Ngày đó mình chưa biết trâu mạ và trâu đực thì ảnh hưởng gì tới mình. Khi đi chăn trâu mình hay đi phía sau, để dục nó đi cho nhanh. Vậy là mấy ông anh lớn cứ chọc vờ thằng ni ăn rồi đi theo đít trâu mạ tề, đi theo l trâu tề. Mình tức quá khóc hu hu bước lên trước trâu, vừa đi vừa nói dừ em đi trước rồi nhá, dừ trâu mạ đi theo em đó nhá.


Xin giới thiệu đến quý vị độc giả một con người như vậy – một nhân tài ở Việt Nam gần như đã bị quên lãng, dù trước đây ông từng là thần tượng một thời của giới trẻ nước ta.
Hầu như không ai biết về người thanh niên Việt Nam đầu tiên dành được giải thưởng quốc tế trong liên hoan sáng tạo Khoa học kĩ thuật các nước XHCN năm 1978 tổ chức tại Matxcova, chủ nhân của 7 công trình, đề tài khoa học áp dụng thành công, và là người đầu tiên ở nước ta được tặng Huân chương Lê Nin,  nhất là khi  giờ đây ông chỉ là một ông già với bộ đồ xộc xệch, quần ống thấp ống cao ngày ngày bán nước ven đường ở một thị trấn nhỏ.


Bài thơ hay, hay vì lịch sử của ông cha xưa
Bởi tạo nên một Kỳ Anh thành bài ca hùng tráng.

Nhưng....

70 năm sau, không còn Kỳ Anh nữa

Đất Kỳ Thịnh, Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Nam, Kỳ Lợi trở thành 2 dòng máu.




Mọi hồi khổ. Ăn rồi đi dự trâu, bít cỏ, đi củi mút lạc mút khoai, cứ rứa mụi tuổi mần mụi công. Cho nên nghe được đi học cấy là mờng như đi cày trời nắng được lon bò húc…


Chợ Kỳ Anh tồn tại hơn 20 năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng, chật hẹp, nguy cơ cao về cháy nổ và không đáp được nhu cầu phát triển rất lớn của thị xã Kỳ Anh, việc phá dỡ chợ để xây lại mới (tại vị trí cũ) hoặc di dời đến một vị trí thuận tiện, đông dân cư, và phù hợp với quy hoạch phát triển chung của thị xã, là điều cấp bách cần làm. Tuy nhiên  việc tiến hành  xây chợ mới, di dời, phá dỡ chợ cũ về cách thức, thời gian và tất cả các vấn đề liên quan, chính quyền đã sai hoàn toàn ngay từ đầu về mặt pháp luật và các nguyên tắc dân chủ, nhân quyền cơ bản. Những hệ luỵ nguy hiểm cho phát triển bền vững.


Đến ngày hôm nay 30/12/2015 người dân đã lại ghé qua chợ bình thường. Xung quanh khu vực chợ, từ chỗ Bưu Điện đi thẳng xuống, các tiểu thương vẫn buôn bán đầy đủ các mặt hàng.


*Lưu ý: Danh sách chỉ tính những bài xuất bản trong năm 2015 nên những bài xuất bản đầu năm sẽ thường có cơ hội được đọc nhiều hơn những bài xuất bản cuối năm. Vì vậy, danh sách năm 2016 sẽ xem xét cả những bài xuất bản trong 2 tháng cuối năm 2015.







CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh