Formosa nhập chất thải cực độc bị cấm nhập khẩu: Phải khởi tố hình sự!

Người Kỳ Anh - Pháp luật Việt Nam hoàn toàn nghiêm cấm việc nhập khẩu chất thải nguy hại do vậy việc chất bùn thải bô xít cực độc được tuồn vào Việt Nam cần phải được làm rõ mục đích là gì. Cần thiết phải khởi tố hình sự để xác định mục đích và ngăn chặn nước ta biến thành bãi rác công nghiệp của thế giới

PC49 Hà Tĩnh bắt giữ tàu chở bùn bôxít – Là loại cấm nhập khẩu chất thải nguy hại
Trước thông tin lực lượng cảnh sát môi trường (PC49) Công an Hà Tĩnh phát hiện một tàu hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) đã cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) đưa vào Formosa 160 tấn bùn bô xít. Trao đổi với PV báo điện tử Người đưa tin, TS. Vật lý Nguyễn Văn Khải bức xúc nói: “Cả thế giới phải sợ chất này. Nó tàn phá đất đai, cây cối, sức khỏe con người ghê gớm. Đã từ rất lâu, nhiều nước thế giới đã phản đối việc bán chất thải phóng xạ, chất thải, than cốc… vì mức độ độc hại của chúng đối với môi trường và sức khỏe môi trường. Tôi tự hỏi, số bùn bô-xít được chuyển vào Formosa với mục đích gì. Chất này có được phép nhập vào Việt Nam hay không?”.

Nhắc đến chất thải bùn bô-xít, TS. Nguyễn Văn Khải cho hay, loại bùn này còn gọi là bùn đỏ và đã có những cảnh báo ở Việt Nam. Ở một số nước trên thế giới từng bị ô nhiễm nghiêm trọng vì bùn đỏ nên họ kiểm soát rất chặt chẽ chất này.

Từ câu chuyện trên, TS. Nguyễn Văn Khải nhấn mạnh đến nhiệm vụ của lực lượng hải quan, biên Phòng để giám sát chặt chẽ việc “tuồn” rác thải vào Việt Nam. Bởi nếu để tình trạng này xảy ra nước ta sẽ biến thành bãi rác công nghiệp. Chúng ta từng có bài học về than cốc Thái Nguyên, việc xử lý hệ lụy rất dai dẳng.

Trả lời phỏng vấn của PV, GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỏ ra vô cùng bất ngờ và cho biết, nếu đây là chất thải nguy hại thì tuyệt đối không được phép nhập khẩu.

“Về mặt nguyên tắc trong Luật bảo vệ môi trường, các đơn vị tuyệt đối không được phép nhập chất thải (dù nguy hại hay bình thường) vào Việt Nam. Luật bảo vệ môi trường chỉ cho phép nhập các loại phế thải từ quốc gia khác để làm nguyên liệu sản xuất. Phế thải đó phải không được lẫn chất thải nguy hại, đó là những loại phế thải như thép vụn, các loại vỏ hộp, nhựa… Tất cả nhũng phế thải này phải chứng minh được chúng không lẫn chất thải.” – GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng cho biết.
GS. Đăng nhấn mạnh, đối với công ước quốc tế, chất thải nguy hại không được phép di chuyển từ quốc gia này tới quốc gia khác.

Theo Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hữu Trí, bùn đỏ bô xít là tên gọi một sản phẩm chất thải của công nghệ Bayer, phương pháp chủ yếu được áp dụng trong quá trình tinh luyện bauxite để sản xuất nhôm. Loại “bùn” này đủ độc hại để giết chết động vật, thực vật và cũng có thể gây bỏng, làm tổn thương đường hô hấp của con người. Có thể nói sự nguy hiểm của bùn đỏ đối với sản xuất nhôm cũng tương tự như phóng xạ đối với nhà máy điện hạt nhân.

Ông Trí diễn giải, về mặt nguyên tắc trong Luật bảo vệ môi trường, các đơn vị tuyệt đối không được phép nhập chất thải (dù nguy hại hay bình thường) vào Việt Nam. Luật bảo vệ môi trường chỉ cho phép nhập các loại phế thải từ quốc gia khác để làm nguyên liệu sản xuất. Phế thải đó phải không được lẫn chất thải nguy hại.

“Việc chất bùn thải bô xít được tuồn vào Việt Nam cần phải được làm rõ mục đích là gì. Cần thiết có thể khởi tố hình sự để xác định mục đích” – ông Trí nhấn mạnh.

Xem thêm:

Trở lại Formosa cùng BT Trần Hồng Hà kiểm tra cam kết bảo vệ môi trường của Formosa Hà Tĩnh

Phát hiện chất thải độc hại từ Formosa Đài Loan chôn trái phép ở Đà Nẵng

Hoặc là đóng cửa Formosa vĩnh viễn hoặc là đóng cửa Chính phủ!

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh