Về Hà Tĩnh người ơi - Thơ Cao Quang Vinh



VỀ HÀ TĨNH NGƯỜI ƠI

Lâu lắm rồi mãi ấp ủ trong tim

Hà Tĩnh, miền quê chan chứa nghĩa tình 
Muốn viết nên thơ, muốn cài nên nhạc
Để ngợi ca mảnh đất của quê mình





Nhưng thật buồn mình không phải nhà thơ

Cũng không phải là một người nhạc sỹ
Nhưng rất yêu quê từ những điều giản dị
Yêu đất, yêu người, yêu biển rộng, đồng xanh

Tôi yêu quê, yêu tình người chân chất

Mộc mạc, đơn sơ, sâu đậm nghĩa đời
Giọng nói nặng, nhưng tâm hồn thanh thản
Khi gần rồi, khó xa lắm người ơi

Yêu quê tôi, yêu cả ngọn gió Lào

Rát mặt trưa hè, xô hàng tre lao xao
Cơn gió nồm, mang mặn mòi vị biển
Đi xa rồi, lòng cứ nhớ nôn nao!

Yêu quê tôi, nhớ bánh tày thơm dẻo

Hương nếp nhà, thơm vị giọt mồ hôi
Của bao người đã làm nên hạt ngọc
Dành cho ta và dâng tặng cho đời




Yêu quê tôi, ngọt bùi hương kẹo lạc

Hòa quyện, kết tinh nức tiếng lâu đời
Đã đến khắp mọi tận cùng quả đất
Thương hiệu Cu đơ - đặc sản của quê tôi

Yêu quê tôi - tôi nhớ chiếc bánh đa

Bột gạo, vừng đen mang hương vị đậm đà
Nhai cứ giòn tan, nhờ tay ai khéo quạt
Cứ no lòng- món dân dã quê ta

Yêu quê tôi, tôi nhớ mùi nham mít

Trộn đủ rau thơm, nước mắm, mỡ hành
Thêm chút ớt khô, cho người hà hít
Khi xúc kèm bánh đa nướng giòn, đanh

Yêu quê tôi, vì có rau củ chuối

Một món ăn dân dã, có lâu rồi
Giúp bao người vượt qua nạn đói
Nay thành, món ăn quý của quê tôi

Yêu quê tôi với đăc sản cua đồng

Nhỏ thì kho lá lốt, lớn nấu canh
Thực phẩm an toàn, nhưng giàu dinh dưỡng
Thật khó tìm ra nơi chốn thị thành

Tôi yêu quê, yêu món cà, dưa mặn

Kho ruốc biển quê với chút mỡ xào
Mùa Đông về, ăn cơm lòng ấm hẳn
Mới nghe mùi, lòng dạ đói nôn nao

Yêu quê tôi, tôi yêu chiếc áo tơi

Che nắng, che mưa, che cả cuộc đời
Đông đến làm mền, Hè làm chiếu trải
Thoải mái dân mình trong phút nghỉ ngơi
......






Về Hà Tĩnh người ơi! Người con Hà Tĩnh
Thăm lại dòng La, thăm lại biến Thiên Cầm
Đón thuyền về mỗi chiều nơi cửa Nhượng
Ngư phủ vui mừng, thuyền đầy cá Nục, Măng

Về Hà Tĩnh Người ơi, thăm quê Hà Huy Tập

Thăm quê hương Lý Tự Trọng anh hùng
Nghe tiếng trống năm xưa của vùng Can Lộc
Giáo, gậy vùng lên, giành chính quyền non sông

Về Hà tĩnh người ơi, thăm Hương Sơn, Ngàn phố

Để uống rượu Nhung hươu, ăn quả cam Bù
Bát nước chè xanh, đậm tình người xứ sở
Ngắm cảnh yên bình của miền quê trung du

Về Hà tĩnh người ơi, thăm Hương Khê, Vũ Quang

Ăn bưởi vùng quê Phúc Trạch ngọt lừng
Thăm Khe Giao, đường Hồ chí Minh huyền thoại
Oanh liệt, hào hùng trên dải đất Miền Trung

Về Hà Tĩnh người ơi, xuôi Nghi Xuân tắm biển

Ghé mộ Nguyễn Du, đền Công Trứ Tiên Điển
Những vị thi nhân trong văn đàn lịch sử
Để lại tặng đời những tuyệt tác thiên niên

Về Hà Tĩnh người ơi, những ai chưa có dịp

Thăm Đồng Lộc ngã ba, thăm bãi tắm Xuân Thành
Thăm Vũng Áng Kỳ Anh, một vùng công nghiệp
Cửa Sót chiều về, nắng biếc nước biển xanh

Về Hà Tĩnh người ơi, thăm vùng Đức Thọ

Viếng mộ Tổng Bí thư Trần Phú lẫy lừng
Thăm chiến khu Phan Đình Phùng một thuở
Lich sử nước nhà trang trọng ghi danh

Về Hà Tĩnh người ơi, mời anh, mời chị

Thăm một lần để nhớ mãi quê tôi
Để thưởng thức những món quê bình dị
Mà trong thơ chưa có dịp tôi mời./.


Tháng 4/2016, Cao Quang Vinh
Người Kỳ Anh



CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh