Cách làm bánh ngào thơm ngon - Đặc sản Hà Tĩnh ngày Tết



Từng chiếc bánh tròn nhỏ hòa quyện với nước mật sóng sánh thơm hương gừng nên được gọi là bánh ngào. Khác với bánh trôi, bánh chay ăn có vị ngọt thanh đạm của đường. Còn bánh ngào lại có vị ngọt đậm đà của mật. Nghe thật hấp dẫn phải không bạn? Vậy còn đợi chờ gì nữa, cùng vào bếp thôi nào :D





Sử dụng mật mía là một đặc trưng của người Kỳ Anh, dùng làm bánh ngào hay để làm nước chấm bánh chưng... Nhà mình, cùng với bánh trụng thì bánh ngào thường được làm vào ngày tắt hương, mồng 3 Tết.

Để có những chiếc bánh ngào mật tuyệt ngon, bạn cần chuẩn bị:

    300 gam bột nếp
    100 gam bột gạo tẻ
    200 ml mật mía
    1 nhánh gừng nhỏ thái sợi

Cách làm bánh ngào Hà Tĩnh ngọt thơm cho bạn đây

    Cho 300 gam bột nếp và 100 gam bột tẻ vào một cái tô lớn trộn đều.
    Rót từ từ nước ấm nóng vào và nhào bột, đến khi bột mịn không dính tay là bột đã được rồi nhé.


    Nhồi bột
    
Bạn ngắt bột thành từng khối nhỏ, vo viên tròn hoặc dài tùy theo sở thích của bạn. Nhà mình, mà hầu như cách làm bánh ngào ở Kỳ Anh thì tạo bánh hình tròn, dẹt, không nhân. (Ở một số nơi khác các bạn có thể cho thêm đậu xanh, bằng cách nấu chín đậu xanh hoặc lạc rang rồi cho vào giữa bột vo tròn lại). Lưu ý viên bột sau khi nặn nên để riêng, không nên để đè lên nhau vì sẽ bị dính vào nhau.


    Viên bánh

    Bắc 2 nồi nước lên bếp, 1 nồi nước lọc để luộc bánh ngào, còn nồi kia bạn sẽ cho 200 ml mật mía và gừng thái sợi vào.
    Khi nồi nước lọc sôi, bạn cho các viên bánh vào, đợi  bánh nổi lên khoảng chừng 1 phút (luộc khi thấy bột nổi lên và có màu trắng đục là được). 

   Các bạn gạn nước, cho gừng, mật mía và đun nhỏ lửa và khuấy liên tục để bánh không bị dính vào xoong. Đun khoảng 15 phút để mật mía thấm đều vào bột, quánh lại thì tắt bếp.


    Nấu bánh

Cách làm bánh ngào khá đơn giản, nguyên liệu cũng không đắt, không khó tìm. Vị thơm dẻo của nếp quyện với vị ngọt vừa đậm vừa thanh lại thơm nồng của gừng, của mật đem đến cho người ăn vị ngọt thơm rất ngon miệng. Sẽ giúp ngày Tết  của gia đình bạn thêm phần ý nghĩa, đậm đà truyền thống.


Bánh ngào

Trang trí món bánh ngào: Múc bánh ngào vào bát, có thể rắc thêm chút lạc lên và thưởng thức khi bánh còn nóng sẽ ngon hơn. Chú ý, để lâu sẽ bị cứng bánh.

Chúc bạn thành công với cách làm bánh ngào Hà Tĩnh cực ngon trên nhé!


Người Kỳ Anh


CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh