HỠI FORMOSA - CHÚNG TÔI NGUYỆN SỐNG CHẾT VỚI SÔNG QUYỀN

HỠI FORMOSA - CHÚNG TÔI NGUYỆN SỐNG CHẾT VỚI SÔNG QUYỀN

Sáng 18/9/2016, gần 2.000 người thuộc tổ dân phố Tây Yên - phường Kỳ Thịnh - Thị xã Kỳ Anh đã đứng lên biểu tình chống Formosa [FHS] và phản đối dự án FHS “xả chất thải chảy qua sông Quyền trước khi đổ ra biển”.


Khi nhận được thông tin chính thức từ những lãnh đạo của Hà Tĩnh đang phê duyệt về dự án này, lòng người dân Tây Yên hết sức phẫn nộ và gần như mất hết niềm tin vào bộ máy lãnh đạo của cộng sản Việt Nam. Bởi vì từ khi Formosa nhận là thủ phạm làm biển chết, FHS đã dùng $500 triệu để bịt miệng cả hệ thống chính quyền VN. Đã gần 3 tháng kể từ khi nhận tiền của FHS, người dân Tây Yên vẫn chưa hề nhận được một chính sách bồi thường, hộ trợ nào từ trên xuống.

Vậy thì đến bao giờ dân chúng tôi và tất cả những người chịu thiệt hại mới nhận được và khi nào mới trả lại biển sạch cho chúng tôi, thưa chính phủ Việt Nam?


Dân đang cùng quẫn - điêu linh như thế, hàng chục ngàn người dân Kỳ Anh đang đứng chông chênh giữa thảm họa, cách riêng 3.000 nhân khẩu Tây Yên đa phần dựa cả vào con sông Quyền như: đánh bắt, chăn nuôi, trồng trọt... Nay các quan chức Hà Tĩnh lại đang lên kế hoạch cho "đúng quy trình" để tiếp tay cho Formosa giết luôn con sông Quyền duy nhất - nguồn sống chủ yếu của họ. Chính quyền Hà Tĩnh đã coi thường người dân và chẳng hề tham hỏi ý kiến về con sông đã nuôi sống họ biết bao đời nay.

Thái độ của FHS thì đã quá rõ ràng, coi Việt Nam không hơn gì một địa điểm lý tưởng để xả rác thải. Họ bất chấp và tiếp tục đổ độc tố nhiều nơi trên biển, đất liền và sông suối... không những thế FHS còn mang chất độc từ nơi khác đem về Formosa, cụ thể cách đây 3 ngày phát hiện 168 tấn bùn Bô-xít từ Trung Quốc nhập vào FHS, đây là loại cực độc mà đến cả thế giới đều phải khiệp sợ chất này.

Nếu dự án này thực hiện, thì gần như chắc chắn là sông Quyền sẽ chết, và con người dường như chết dần theo sông; bởi vì sông này chỉ dài gần 20km quá nhỏ bé so với hơn 250km đường biển của 4 tỉnh miền Trung mà chúng đã giết bỏ. Như thế, độc tố sẽ ngấm vào từng mạch nước và phân tán khắp nơi trên địa bàn Kỳ Anh. Đặc biệt là những người dân sống xung quanh sông Quyền.


Chúng ta có thể nghĩ ngay ra một viễn cảnh đau đớn, mù mịt khi nước sông Quyền bị nhiễm độc:

- Đầu tiên đó là nguồn nước chúng ta dùng sinh hoạt hàng ngày sẽ chứa độc tố nguy hiểm, đây sẽ là nguyên nhân chính cho nhiều bệnh tật hiểm nghèo trong tương lai.

- Người dân sống vào nghề đánh bắt trên sông sẽ thất nghiệp: vì các sinh vật sẽ chết và cuộc sống mưu sinh của họ chắc chắn sẽ phải gặp muôn vàn thử thách.

 - Nguồn lương thực chủ yếu là trồng trọt sẽ ảnh hưởng rất lớn: vì đến hơn 90% hộ gia đình nơi đây đang sống nhờ vào những cánh đồng xanh lúa biếc, mùa màng sẽ không thể mang lại hiệu quả, vì gần như tất cả đồng ruộng của họ đều bị tác động bởi nước từ sông Quyền.

 - Trước khi sông chết thì cá sẽ nhiễm độc, bà con sẽ dùng làm thực phẩm và rất có thể những thực phẩm này là nguyên nhân trực tiếp gây nên những căn bệnh quái ác trong một thời gian ngắn.

 - Các động vật chăn nuôi như: Trâu, bò, lợn, gà, vịt, ngan ... cũng sẽ không thể tồn tại nếu sống trong một môi trường bị hoàn toàn nhiễm độc. Nếu sống được thì đó cũng sẽ là những nguồn thực phẩm độc hại cung cấp cho con người mà thôi.


Khi chất độc đã thấm vào trong từng tấc đất - kẽ đá thì việc khắc phục nó gần như là một con số 0 tròn trĩnh, rồi đây hậu quả để lại sẽ không thể cân-đo-đong-đếm được.

Sự sống của chúng tôi đang bị đe dọa nghiêm trọng, nên các nhà chức trách hãy về từng địa phương để thấy được nguyện vọng chính đáng của chúng tôi, và dập tắt ngay ý tưởng dốt nát, ngu xuẩn này sớm nhất có thể. Nếu dồn chúng tôi đến đường cùng thì chắc chắn chúng tôi sẽ đứng lên đấu tranh, sẽ vượt lên sự sợ hãi, dù cho phải đổ máu hay có khi phải hy sinh cả tính mạng của mình, bằng mọi giá chúng tôi phải bảo vệ con sông, quê hương và các thế hệ mai sau. Đồng thời, chúng tôi sẽ khởi kiện những người có chức năng gây ra đại họa này.

Bởi vì khi một chút niềm tin vào các vị đã không còn nữa thì hậu quả sẽ thật khôn lường; sức mạnh đoàn kết của nhân dân sẽ đẩy lui tất cả và không có một thế lực đen tối nào có thể cản phá, ngăn chặn nỗi được đâu!


#Sông_Quyền
#Hãy_Hành_Động
#Formosa_cút_khỏi_Việtnam
Video & Hình Ành: Người Tây Yên
Tiếng nói của Người Vũng Áng

Xem thêm:

Dự án FHS “xả chất thải chảy qua sông Quyền trước khi đổ ra biển”

DÒNG SÔNG LÂM BỆNH (Sông Quyền kêu cứu)

Hoặc là đóng cửa Formosa vĩnh viễn hoặc là đóng cửa Chính phủ!
Người Kỳ Anh

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh