Cuộc đối thoại giữa UBTX Kỳ Anh và người dân Kỳ Hà sau biểu tình ngày 1/9 và tản mạn ngày 2/9.

Người Kỳ Anh - Sáng ngày 1/9, khoảng hơn 2000 người dân Kỳ Hà - Kỳ Anh - Hà Tĩnh xuống đường biểu tình. Trên đường tuần hành gần 10 km lên trung tâm Thị xã, thêm nhiều người ở các xã đổ ra đi theo; ước tính có khoảng 10.000 người tham gia. Họ cầm trên tay các biểu ngữ :
ĐỪNG VÌ FORMOSA MÀ PHẢN BỘI NHÂN DÂN!
Chọn nhân dân hay chọn Formosa?
Đảng khoan hồng vì Formosa biết chạy!
Ai đã rước Formosa về đầu độc dân Việt?
TIỀN ĐỀN BÙ CỦA CHÚNG TÔI ĐÃ ĐI VỀ ĐÂU?
YÊU CẦU ĐÓNG CỬA FORMOSA
YÊU CẦU KHỞI TỐ FORMOSA VÀ ĐỒNG BỌN







Miền trung trong hơn 4 tháng qua kể từ ngày xảy ra thảm hoạ biển do nhà máy Formosa xả thải ra biển gây ra, làn sóng biểu tình lan rộng khắp cả nước, đặ biệt bốn tỉnh miền Trung người dân nơi đây họ quyết tâm xuống đường để yêu cầu chính phủ phải đóng cửa nhà máy Formosa và bồi thường thiệt hại cho ngư dân.
Chưa bao giờ làn sóng bất bình căm phẫn trong dân chúng lại tăng cao như vậy. Hơn bao giờ hết, người dân nơi đây họ đã vùng lên để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Đã nhiều tháng trôi qua kể từ ngày xảy ta thảm hoạ do Formosa xả thải ra biển gây nên. Ngư dân bốn tỉnh miền Trung liên tục xuống đường biểu tình đòi bồi thường và yêu cầu đóng cửa nhà máy Formosa.

Cuộc đối thoại giữa UBTX Kỳ Anh và người dân Kỳ Hà sau biểu tình ngày 1/9

Cuộc biểu tình của khoảng 2000 người dân ở Kỳ Hà, Kỳ Anh, Hà Tĩnh hôm nay (1/9) kết thúc sau khi chính quyền địa phương chấp nhận gặp gỡ một số người đại diện tại UBND thị xã Kỳ Anh. Đồng ý đối thoại với dân thay vì cho công an đàn áp dù sao, cũng đã là một dấu hiệu của sự chuyển biến của chính quyền theo hướng văn minh hơn, ít rừng rú hơn.

Tuy thế, cuộc gặp không đạt kết quả nhiều, ít nhất hai bên không thống nhất được với nhau ở cách đề cập đến sự kiện. Nếu chúng ta để ý thì cái loa tuyên truyền lớn nhất của chính quyền là VTV, trong chương trình Thời sự, cũng đã bắt đầu dùng từ “sự cố môi trường” để nói về thảm họa đã làm chết hàng trăm nghìn tấn cá, làm 4 triệu người dân biển miền Trung lao đao, một nền kinh tế biển phá sản, và một vùng biển không biết mấy chục năm nữa mới phục hồi.



Trong cuộc họp chiều ngày 01 tháng 09 năm 2016 giữa ngư dân Kỳ Anh và lãnh đạo thị xã Kỳ Anh, thì ngư dân ở đây có nguyện vọng muốn đóng cửa Formosa, tuy nhiên ông Nguyễn Quốc Hà, chủ tịch thị xã Kỳ Anh phát biểu rằng, thủ tướng chính phủ có yêu cầu, nếu Formosa vi phạm 1 lần nữa thì sẽ đóng cửa vĩnh viễn. Đó là việc ở trên thủ tướng quyết chứ thị xã không có quyền.

Ông nói tiếp sau các câu hỏi của người dân, sau khi rút kinh nghiệm, thì chính quyền sẽ quản lí chặt việc xả thải của Formosa. Để đảm bảo cuộc sống, sức khoẻ cho người dân còn sức khoẻ thế nào, về định nghĩa sức khoẻ chưa trả lời được (!?)

Đề nghi bà con không cần quan tâm đến 500 triệu đô, hãy thông kê thiệt hại thật chính xác sau đó dựa theo pháp luật, áp giá đền bù. Theo lời phó chủ tịch vậy thì với thiệt hại ước tính quá lớn vượt mức 500 triệu đô chưa kể chi phí làm sạch biển hàng tỉ đô la. Tiền đấy sẽ lấy đâu ra? Phải chăng chính quyền sẽ lấy tiền thuế của người dân để đền bù, khắc phục cho người dân thay cho Formosa (!?)

Về vấn đề miễn học phí và các chi phí giáo dục như dạy thêm bắt buộc ở Kỳ Hà tạm thời chưa phải đóng, chờ quyết định của HĐND tỉnh quyết, sẽ họp ngày 24/9 này.

Đại diện Ủy ban Nhân dân thị xã Kỳ Anh nói: “Giao cho Phòng Quản lý đô thị và văn phòng ghi chép lại ý kiến đề xuất của bà con để có văn bản trả lời.”
“Những phần nào Kỳ Anh trả lời được thì sẽ trả lời, còn những phần khác chúng tôi sẽ ghi nhận để chuyển lên trên”.

Nguyện vọng của người dân trước sau vẫn nhất quyết đòi đóng cửa Formosa, Formosa còn ở đây thì chúng tôi sẽ còn xuống đường biểu tình. Khi xuống đường biểu tình thì công an không được chặn đường, ngăn cản. Formosa cúi đầu nhận lỗi, Chính phủ Việt Nam cúi đầu nhận tiền để cho dân đen chịu nhiều thảm hoạ.

Hôm 31/8, báo Việt Nam đưa tin Formosa “đã chuyển đủ cho Việt Nam khoản tiền 500 triệu đôla bồi thường do gây ra thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển tại bốn tỉnh miền Trung”. Tuy vậy đến nay chính quyền vẫn chưa công bố khoản tiền trên được chi cho người dân thế nào.

Theo luật sư Nguyễn Duy Bình, Văn phòng luật sư Duy -Trinh (TP Hồ Chí Minh), người tham gia trợ giúp pháp lý cho ngư dân miền Trung, nói: “Các luật sư đang tư vấn giúp người dân hoàn tất thủ tục khiếu kiện và nộp đơn tại Tòa án Nhân dân thị xã Kỳ Anh.”
“Dân kiện ở tòa là đúng quy định, tuy nhiên để được tòa thụ lý là rất khó vì chính phủ đã thương lượng và nhận tiền bồi thường từ Formosa.”
“Nhưng chúng tôi tin rằng tòa sẽ phải thụ lý vì pháp luật đã quy định, không ai có thể cướp mât quyền khiếu kiện của người dân.”
“Việc chính phủ tự đứng ra thương lượng, thỏa thuận tổng thể và nhận toàn bộ số tiền bồi thường từ phía Formosa là chưa đúng quy định.”
“Chính phủ chỉ có quyền thương lượng, nhận bồi thường phần thiệt hại của nhà nước, còn phần thiệt hại của dân thì dân có quyền tự thương lượng hoặc yêu cầu tòa án giải quyết bằng tranh chấp dân sự đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”l


Cuộc biểu tình đã xảy ra xô xát giữa người dân và công an do công an ngăn cản quyền hiến định của người dân, được lên tiếng đòi quyền lợi chính đáng của mình. Nhà báo Phạm Đoan Trang bình luận:

Khoảng 2000 người dân thị xã Kỳ Hà, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, đã thiết thực lập thành tích chào mừng Quốc khánh 2/9 năm nay bằng một cuộc biểu tình đòi chính quyền đuổi Formosa về nước, trả tiền bồi thường cho dân, trả lại biển sạch cho dân và nhất là bảo vệ quyền lợi của dân.
Chính quyền, như thường lệ, trả lời bằng cảnh sát cơ động, dùi cui, khiên, mũ cối, và không thể thiếu "xe tuyên truyền" gài thêm cái loa ông ổng, nhí nha nhí nhố...
Đội ngũ lãnh đạo chính trị ở Việt Nam phải là những kẻ tận cùng ngu và ác mới không nhìn thấy những vấn đề rất lớn trong cuộc sống của người dân bốn tỉnh miền Trung hiện nay và tương lai gần.
Còn những chú công an đang đi đàn áp dân biểu tình cũng phải cực ngu mới không thấy các chú đang thí xác cho những việc dại dột và nguy hiểm như thế nào. Yên tâm đi, cứ đem thân, chường mặt ra bảo vệ các lãnh đạo đang ngồi trong phòng máy lạnh chỉ đạo đi. Thật quyết liệt, lăn xả và sấn sổ vào. Các chú có gãy tay gãy chân, thương tật hay cùng lắm là chết thì cũng chẳng được hưởng chế độ thương binh liệt sĩ gì đâu, chỉ có bố mẹ, vợ con các chú là khổ thôi.
Mọi xã hội đều chỉ tôn vinh những nhân viên cảnh sát bảo vệ dân, chứ chưa có nơi đâu người ta tôn vinh cái loại công an bạo dạn xó bếp, cậy sức, cậy thế lãnh đạo, đàn áp quyền tự do căn bản của dân cả, các chú ạ. Chưa kể, đảng của các chú vốn dĩ bạc bẽo, rất là bạc bẽo. Chờ cấp trên xét cho các chú xong cái chế độ thương binh/liệt sĩ thì vợ con các chú mốc miệng hết rồi.
Biển cả, tài nguyên, môi trường mà dân đang dùng thì các chú cũng dùng đấy, họ đói thì các chú cũng đói, họ nhận gạo mốc do chính quyền tài trợ thì các chú cũng không có hy vọng được ăn gạo ngon từ chính quyền, từ lãnh đạo của các chú đâu.
Mà những sự kiện như thế này sẽ còn xảy ra nhiều, kéo dài, trong những tháng năm tới.



Cuộc biểu tình trước ngày quốc khánh, nghĩ về câu "Hoan - Diễn do tồn thập vạn binh"

Nghệ An - Hà Tĩnh là nơi có thiên nhiên khắc nghiệt, khí hậu thất thường, địa thế hùng hiểm, nên con người thường có tính cách sâu sắc, quyết liệt, cương mãnh ..., thậm chí bạo liệt, cực đoan ...
HOAN - DIỄN DO TỒN THẬP VẠN BINH !

Vua Trần Nhân Tôn từng có câu thơ bày tỏ lòng tin tưởng : “Cối Kê cựu sự quân tu ký, Hoan - Diễn do tồn thập vạn binh” ( Cối Kê chuyện cũ người nên nhớ, Hoan - Diễn còn kia chục vạn quân ).
Đất Hoan - Diễn xưa chính nằm trong vùng Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh ngày nay ; nhà Lê khởi phát và trung hưng cũng đều nhờ đất này, nạn “kiêu binh” thời Lê cũng do người xứ Nghệ gây ra ; vua Quang Trung cũng từng chọn đất này để đóng Phượng Hoàng Trung Đô nhưng công cuộc chưa thành thì mất sớm ; xứ Nghệ là đất “địa linh nhân kiệt” do người xứ Nghệ cố gắng vươn lên bằng con đường học vấn, hình ảnh “ông đồ Nghệ” vốn nổi tiếng một thời ; thời phong kiến, khoa thi nào không có sĩ tử xứ Nghệ đỗ đạt là triều đình lo lắng ; chí sĩ Phan Bội Châu từng bình luận rằng người xứ Nghệ có tính cách rất đặc biệt, một là làm anh hùng hai là làm thảo khấu ... cũng phần nào chứng minh được tính cách cương mãnh, bạo liệt của con người nơi đây ...

Khi có một ung nhọt như Thảm Họa Môi Trường Vũng Áng - Formosa, thì cần phải banh vạch ra để chữa trị, chứ không phải che đậy lại để giấu giếm !
Dẫu muộn còn hơn không, chính quyền hãy cố mà học để biết thực hiện đúng TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH của một chính quyền trước Công Dân, không thể dựa vào công an và quân đội để dùng bạo lực hòng bưng bít mãi được !

Từ xưa đến nay, không có một sức mạnh nào có thể chiến thắng nhân dân! Một cuộc Cách mạng có thể bùng lên bất cứ lúc nào tại cái nôi của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh nếu chính quyền có những chính sách thiếu khôn ngoan và sử dụng bạo lực để đàn áp sự tuần hành của người dân.


Trân Xuân (tổng hợp và bình luận)
Người Kỳ Anh

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh