Đã xây xong tháp "Tinh Thần Bão Luỹ" Formosa tái khởi động miếu thờ trái phép



Miếu thờ xây trái phép bị ra lệnh dừng thi công từ 2 năm trước, nay Formosa Hà Tĩnh đã tiếp tục gây bất ngờ khi có văn bản “nhờ” Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đứng ra chủ trì xây dựng nơi thờ phụng và tâm linh trong khuôn viên Cty này.

"Cọc biển hiệu dạng ngang cổng chính" đã cơ bản hoàn thành


Chờ ý kiến của Ban Tôn giáo Chính phủ
Ngày 4.3, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký văn bản giao Ban Quản lý khu kinh tế (KKT) tỉnh chủ trì phối hợp với Sở TNMT, Sở Xây dựng, Sở VHTTDL, Ban Tôn giáo tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh và các đơn vị liên quan xem xét đề xuất của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh, tham mưu, đề xuất hướng xử lý, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20.3.2016. Trước đó, cuối tháng 2.2016, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh nhận được công văn số 1602153/CV-FHS của Cty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) - thuộc Tập đoàn Formosa Đài Loan đang triển khai dự án Khu liên hiệp gang thép và cảng Sơn Dương tại KKT Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh mời đứng ra chủ trì xây dựng nơi thờ phụng và phần tâm linh tại Cty này.
Ngày 2.3, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 02 BTS gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban Quản lý KKT Vũng Áng nêu rõ: “Về mặt tinh thần, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh hoàn toàn đồng ý chủ trương của Công ty FHS, vì đây cũng là vùng đất địa linh phía nam của tỉnh Hà Tĩnh. Trong khâu giải phóng mặt bằng đã san lấp khá nhiều diện tích đất thổ cư của các làng xã, trong đó có đất nghĩa địa mọi người mới chỉ bốc hết được các phần mộ vài ba chục năm, còn có những ngôi mộ đã chôn hàng trăm năm thì khó có thể bốc hết được, có thể có làng xã trước đây có chùa, đình mà đã bị tàn phá từ thời chiến tranh chỉ còn lại nền đất. Do đó, phía Cty FHS đề xuất muốn xây dựng nơi thờ phụng tại đây để cho phần âm được yên ổn, công việc sản xuất kinh doanh của Cty được hanh thông, công nhân lao động được an toàn, đó cũng là nguyện vọng hợp lý. Về mặt pháp lý, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đề nghị UBND tỉnh có văn bản đề xuất để Ban Trị sự tiện làm việc, vậy rất mong được UBND tỉnh và các ngành, các cấp cùng quan tâm giúp đỡ”.

Văn bản đề nghị tỉnh Hà Tĩnh xem xét việc cho xây nơi thờ phụng.

Một lãnh đạo Ban Tôn giáo Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, đơn vị đang tham mưu, chờ xin ý kiến của Ban Tôn giáo Chính phủ rồi mới đưa ra quyết định. Theo quy định nếu muốn xây một nơi thờ phụng thì phải có tổ chức pháp nhân, dân chúng, phật tử nơi địa điểm được xây đề xuất…

Từng “bí mật” xây miếu thờ

Trước đó, tháng 6.2014, Công ty FHS đã từng có văn bản xin xây dựng công trình miếu thờ các vong linh trong khu vực dự án Formosa có mộ phần đã thất lạc, để an ủi phần nào về tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy. Miếu thờ nằm ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính của khu sinh hoạt và phía trước bên phải khu nhà khách 9 tầng, thuộc trung tâm điều hành dự án Formosa, diện tích xây dựng khoảng 18m2 (chiều rộng 3,6m, chiều dài 5,1m, chiều cao 4,5m). Ngày 11.7.2014, Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh ra thông báo số 510-TB/TU nêu rõ, không đồng tình đề xuất xây dựng miếu thờ trong dự án Formosa. Tuy nhiên, sau đó Công ty FHS vẫn triển khai xây dựng miếu thờ trong dự án và đã hoàn tất phần thô. Kể từ đó đến nay, miếu thờ này đã dừng thi công.

Công trình tháp "Tinh Thần Bão Luỹ" đã hoàn thành

Đầu tháng 12.2015, Formosa Hà Tĩnh từng bị Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đình chỉ việc xây tháp “Tinh Thần Bão Lũy” cao 32m trái phép ngay trước cổng vào của Cty này. Sau một thời gian, BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã cấp phép cho Cty tiếp tục xây dựng công trình với tên gọi mới là “Cọc biển hiệu dạng ngang cổng chính”. (Theo Báo Lao Động)



Thủ tướng Hy Lạp:

Câu chuyện cái “tháp tinh thần bảo lũy” không phép đã lại làm nóng dư luận. Đây là tòa tháp có độ cao 32m và dự kiến sẽ hoàn thành nhanh chóng trong tháng 12 này tại Formosa, Vũng Áng. Vậy bảo lũy tinh thần là gì? Nó có ý nghĩa thế nào? Và mục đích?

Ngày 12.3.2016 những công đoạn cuối cùng của công trình đã được hoàn tất.

CHIA SẺ NGAY:

BÀI MỚI

 
Copyright © Người Kỳ Anh. Designed by NguoiKyAnh